Nông dân bước vào cao điểm thu hoạch cà phê

Cập nhật 02/12/2015, 13:12:21

Niên vụ cà phê 2015-2016 đang bước vào thời gian cao điểm thu hoạch. Năng suất, giá cả giảm thấp trong khi công hái lại cao…là những vấn đề mà bà con nông dân trồng cà phê đang gặp phải của niên vụ cà phê năm nay. 

Cây cà phê năm nay do ít mưa, hạn hán kéo dài nên năng suất không cao

Anh Lê Bá Hữu ở xã Ia Phìn, huyện Chư Prông cho biết, so với năm trước, năng suất năm nay giảm từ 20-30%, giá hiện tại giao động từ 34.000- 35.000 kg nhân xô trong khi năm ngoái đầu vụ giá từ 40.000 – 41.000/kg. Thường thì các năm trước cà phê được mùa, rớt giá hoặc ngược lại được giá mất mùa, nhưng năm nay cả hai đều giảm thấp.

Anh Hữu nói: “ Mỗi ha cà phê đầu tư phân bón, các thứ cũng ít nhất là 25 triệu đồng, chưa kể công cán từ khi chăm sóc đến khi thu hoạch. Năm nay năng suất giảm, giá cũng thấp, xem như là không ăn thua rồi”.

Anh Trần Văn Hiếu, xXã Ia Phìn, huyện Chư Prông cũng cho biết: “Đối với cây cà phê năm nay do ít mưa, hạn hán kéo dài nên năng suất không cao, thiệt hại khoảng 30-40%. Mọi năm không hạn cây cà phê phát triển tốt, năm nay thiếu nước nên cây cũng yếu”.

Trong khi năng suất, giá cả đều giảm thấp thì công hái cà phê lại cao nhưng vẫn phải chấp nhận. Đa phần hiện nay công hái cà đều tính khoán trên sản lượng hái được trong ngày.

Anh Siu Trim, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông một người hái cà phê nói: “Bà con lên đây hái cà đông lắm. Mỗi ngày hái cũng được 3 – 4 tạ, công hái là 70.000 một tạ. Tính công khoán được hơn công nhật, mình hái nhiều được nhiều”.

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có gần 80 ngàn ha cà phê trong thời kỳ kinh doanh. Đến nay có gần 50% tổng diện tích đã thu hoạch xong. Tuy nhiên do giá thấp nhiều nông dân chọn giải pháp phơi khô để chờ giá. Vì vậy các giao dịch mua bán tại các cơ sở thu mua nông sản trên địa bàn tỉnh thời điểm hiện nay cũng không mấy sôi động như mong đợi khi bước vào vụ mới.

 

 

Hồng Uyên -Nhật Thành


Lượt xem: 65

Trả lời