NỖI LO SẠT LỞ TỪ MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG QUỐC LỘ

Cập nhật 16/5/2014, 16:05:45

Tây nguyên đã chính thức bước vào mùa mưa lũ.Trên tuyến đường 662 ( Đường Đông trường sơn) đoạn qua thôn 10 xã Yang trung huyện KôngChro mặc dù mới chỉ gặp hai trận mưa đầu mùa nhưng đã xuất hiện xói lở cùng những vết nứt bên vệ đường rất lớn, nguy cơ đe dọa tuyến đường gây ách tắc giao thông ở đây đang ngày một hiện hữu.

Đoạn đường bị xói lở. Ảnh Gia cư

Đường Đông Trường Sơn đoạn qua địa bàn huyện KôngChro được xây dựng và hoàn thành cách đây vài năm được xem là tuyến đường huyết mạch không chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân địa phương mà còn phục vụ cho chiến lược quốc phòng an ninh. Riêng đoạn qua địa bàn thôn 10 xã Yang Trung nằm cạnh con suối cách dòng sông Ba khoảng 100 m, sau cơn bão số 15 cộng với áp lực của hồ thủy điện An Khê – kanak xả lũ năm 2013 đã bị ngập lụt rất lớn trên diện rộng, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Sau hai trận mưa đầu mùa năm 2014, nơi đây bắt đầu xuất hiện những vết nứt và sạt lở khá nghiêm trọng ngay sát mép đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.  Bà Trịnh thị Cầu – Chủ tịch UBND xã Yang Trung huyện Kông Chro cho biết: “ Sau khi xả lũ năm 2013 ở đầu thôn 10 xã Yang trung mực nước lên cao khoảng 2,5m ngập úng rất lớn trên địa bàn xã. Năm 2014 mới hai trận mưa đầu mùa đã làm sạt lở thêm đoạn đường này. Riêng đầu thôn trong xã có cái cống hơi bé khi mưa to nước lớn thoát không kịp ngập hết khu vực này. Đề nghị cấp trên  khẩn trương về kiểm tra cụ thể, sửa chữa, giúp dân đi lại thuận tiện”.

 

                Cũng tại đoạn đường này có một chiếc cầu bản được xây dựng từ nhiều năm trước, người dân ở đây vẫn quen gọi là cống thoát nước từ dòng suối đầu nguồn trên khu vực thôn 10 chảy ra dòng sông Ba. Cũng theo bà Cầu cùng những người dân sống trong khu vực này thì mấy mùa mưa trước do nước từ thượng nguồn đổ về quá lớn, cửa cống thoát nước này quá nhỏ nước chảy không kịp lại gặp thủy điện xả lũ đã gây ngập lụt cho bà con trong khu vực với mức thiệt hại là rất lớn.  Ông Võ văn HưngTrưởng phòng nông nghiệp &PTNT- Thường trực Ban chỉ huy PCLB&Tìm kiếm cứu nạn huyện Kông Chro nói với chúng tôi: “Do nhiều nguyên nhân, đoạn đường này đã bị sạt lở, nếu tiếp tục mưa lớn cộng với thủy điện xả lũ như năm ngoái đoaạn đường này sẽ tiếp tục hư hỏng. Đề nghị cấp trên nghiên cứu, xem xét đoạn đường này để mà nâng cấp sửa chữa vì đây là con đường huyết mạch giao thông”.

                    Chưa bàn về chuyện khảo sát, thiết kế trước khi thi công tuyến đường quan trọng tại khu vực này cùng những nguyên nhân khách quan nào khác, nhưng rõ ràng chủ đầu tư, Ban quản lý công trình và chính quyền địa phương nếu không có sự kiểm tra phát hiện và xử lý  kịp thời thì nguy cơ sạt lở nặng, gây ách tắc giao thông là rất lớn./.

 

        

Gia cư, Thanh Sáng


Lượt xem: 41

Trả lời