Nỗi lo mất an toàn giao thông ở những ngôi trường nằm cạnh quốc lộ

Cập nhật 02/1/2018, 09:01:34

Những trường học nằm cạnh các tuyến quốc lộ, nơi thường xuyên có mật độ xe cộ qua lại đông đúc, di chuyển với tốc độ cao luôn là nỗi lo mất an toàn giao thông đối với nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Trường Trung học cơ sở Cao Bá Quát, nằm cạnh quốc lộ 14, thuộc địa bàn thôn Mỹ Thạch 2, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê. Đây là tuyến đường có rất nhiều loại phương tiện giao thông, di chuyển với tốc độ cao. Chính vì thế, nơm nớp lo sợ xảy ra tai nạn giao thông là tâm trạng chung của tất cả các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh khi học sinh muốn qua đường. Nhất là những giờ tan học như thế này… Và điều mong muốn lớn nhất của nhà trường  là được lắp đặt, bổ sung thêm các biển báo an toàn giao thông cần thiết để học sinh, phụ huynh và giáo viên yên tâm hơn mỗi khi qua lại con đường này.

Thầy Vũ Thái Hòa – Trường THCS Cao Bá Quát, huyện Chư Sê cho biết: “Nhà trường đã đề nghị, kiến nghị, viết đơn lên chính quyền mong được gắn các biển báo, nhưng mấy năm nay vẫn chưa có một phản hồi lại cho trường. Chúng tôi còn tự nguyện bỏ chi phí để lắp đặt các biển báo nhưng đây là tuyến đường không thuộc sự quản lý của địa phương cho nên nói chúng tôi không được phép thực hiện bất kỳ việc gì. Bây giờ tình trạng này rất nguy hiểm”.

Giáo viên, học sinh, phụ huynh Trường THCS Lý Thường Kiệt ở xã Chư Hdrông, TP Pleiku cũng đang chung một mối lo lắng về sự nguy hiểm khi ngôi trường nằm sát quốc lộ 14 như thế này. Trường nằm giữa một đoạn đường cong và một con dốc. Vì thế lưu thông từ hướng nào cũng bị hạn chế một phần tầm nhìn. Xe cộ qua lại quá đông đúc, tấp nập. Những lúc tan trường, gần như tất cả các em chọn cách băng ngang qua đường, rất nguy hiểm… Tuy phía Bắc và phía Nam của cổng trường cũng đã có một biển báo “Người đi bộ cắt ngang” và  biển báo “Trẻ em”. Nhưng các biển báo này được đặt cách quá xa trường, không phát huy tác dụng và chưa phù hợp so với nhiệm vụ cảnh báo của nó.

Ông Vũ Hữu Tuyến-Thôn trưởng thôn Hàm Rồng, xã Chư Hdrông, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Khu vực này xe chạy tốc độ rất cao, mật độ giao thông dày, đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn ở cổng trường này. Về phía chính quyền địa phương, qua lắng nghe ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh, chúng tôi đề xuất cơ quan chức năng khắc phục như thế nào đó để hạn chế tốc độ, như làm gờ giảm tốc hoặc như thế nào đó để tránh tai nạn giao thông”.

Trước tình trạng nguy hiểm này, nhà trường đã chủ động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho các bậc phụ huynh và các em học sinh; đồng thời tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương nhắc nhở và hướng dẫn giao thông, nhưng chắc chắn đây chưa là giải pháp lâu dài.

Ông Nguyễn Quang Hải – Chủ tịch UBND xã Chư Hdrông, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng giải quyết thì UBND xã sẽ phối hợp với nhà trường để tuyên truyền cho các em, đồng thời cũng hướng dẫn cho phụ huynh học sinh trong việc đưa đón con em tại khu vực cổng trường”.

Những gì đang diễn ra hàng ngày trước cổng Trường Trung học cơ sở Cao Bá Quát và THCS Lý Thường Kiệt đang gây tâm lý bất an cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Đây cũng chính là nỗi lo của những trường nằm cạnh quốc lộ đi qua, khi mà địa phương không đủ thẩm quyền để điều chỉnh tốc độ của các phương tiện lưu thông trên quốc lộ. Vì thế, nhà trường, địa phương và các cơ quan chức năng cần có một phương án khả dĩ hơn, để những bước chân của học sinh đến trường được an toàn hơn, các bậc phụ huynh và giáo viên yên tâm hơn./.

Minh Thanh– Thanh Vui –  Mạnh Hà – Ksor Tuối


Lượt xem: 90

Trả lời