Nỗi lo “dội chợ” khi sầu riêng đang có dấu hiệu giảm giá

Cập nhật 21/5/2023, 11:05:04

Dự báo vụ thu hoạch sầu riêng năm nay không mấy khả quan, nguy cơ năng suất giảm mạnh do tỷ lệ rụng trái nhiều. Không những vậy, nhiều nông dân còn lo lắng sầu riêng bị “dội chợ” vì giá đang có xu hướng đi xuống trong khi diện tích thì không ngừng mở rộng, nguy cơ cung vượt cầu đang rất cao.

Hơn ai hết những nông dân như ông Nguyễn Văn Đoàn ở xã Ia Vê, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã rất thấm thía với câu chuyện cung vượt cầu dẫn đến giá nông sản giảm thấp khiến nông dân lao đao. Vì bản thân ông đã từng nhận thất bại từ cây hồ tiêu khi một thời lao theo thời giá, bấp chấp các khuyến cáo của cơ quan chức năng để đầu tư trồng hồ tiêu để rồi nhận lại cái kết đắng.

Thế nên hiện tại nhìn nhiều nông dân đổ xô trồng sầu riêng, ông Đoàn cảm thấy e ngại liệu rằng bài học từ cây hồ tiêu hay một số cây trồng khác khi cung vượt cầu có lại xảy ra với cây sầu riêng trong thời gian tới hay không?

Ông Nguyễn Văn Đoàn – Xã Ia Vê, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Năm ngoái vùng này chỉ có mấy chục ha sầu riêng nhưng năm nay diện tích thấy tăng nhanh, nhiều gia đình bà con chặt phá cà phê, hồ tiêu…chuyển sang trồng sầu riêng, tôi lo ngại tình trạng cung vượt cầu sẽ lại xảy ra như hồ tiêu, bơ ở Tây Nguyên hay như cam, thanh long ở các tỉnh phía trong. Bởi theo quy luật cung – cầu, cái gì mà nhiều quá thì sẽ bị như vậy và với đà này cây sầu riêng một vài năm tới khả năng cũng vậy.”

Trước tình trạng nhiều nông dân ồ ạt chặt bỏ một số cây trồng khác mục đích là chuyển sang trồng sầu riêng, nhiều nông dân kinh nghiệm lâu năm dự báo giá sầu riêng sẽ giảm thấp và điều đó đang xảy ra. Đây được xem như lời cảnh tỉnh đối với bà con nông dân nên hay không chạy theo phong trào ồ ạt trồng sầu riêng đang diễn ra ở nhiều địa phương trong nước.

Anh Nguyễn Văn Dũng – Thôn Cát Mỹ, xã Ia Vê, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai cho biết: “Diện tích sầu riêng ngày càng tăng cao, dẫn đến việc cung vượt câu và giá xuống thấp là điều đương nhiên. Đây không phải là câu chuyện mới mà thực tế đã xảy ra trên cây hồ tiêu và một số cây trồng khác. Vì vậy tôi nghĩ bà con nông dân cần hết sức cân nhắc khi quyết định mở rộng diện tích sầu riêng.”

Ông Võ Thanh Nhuận – Tổ dân phố 3, thị trấn Ialy, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Năm nay được mùa, được giá bà con rất phấn khởi. Nhưng điều mà bản thân tôi đang suy nghĩ và lo lắng là liệu sang năm hay những năm tiếp theo có được như vậy hay không? Vì khi được giá, người dân ai cũng trồng sầu riêng, nhiều quá thì khả năng cung vượt cầu.”

Cả nước hiện có trên 110.000 ha sầu riêng, vượt 35.000 ha so với định hướng quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Không chỉ áp lực sầu riêng tăng “nóng” trong nước mà hiện nay sầu riêng Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh với một số quốc gia trong khu vực như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc cũng đang trồng và mở rộng diện tích cây sầu riêng. Tỉnh  Gia Lai được xác định chưa phải là địa bàn tăng “nóng” về sầu riêng, diện tích tăng vẫn đang được kiểm soát và nằm trong quy hoạch của tỉnh. Vì vậy hy vọng thông qua các vấn đề mà bà con nông dân trồng sầu riêng đang đối mặt như thời tiết, giá cả, chưa kể hiện nay việc cấp mã số vùng trồng sầu riêng do Hải quan Trung Quốc cấp cho Việt Nam hiện nay chiếm tỷ lệ còn thấp so với diện tích trồng thực tế …nên sản lượng xuất khẩu còn đang ở mức rất khiêm tốn. Vì vậy khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn vẫn chung quan điểm là bà con nông dân cần cân nhắc khi quyết định chuyển đổi sang trồng sầu riêng

Hồng Uyên – Ksor Tuối


Lượt xem: 7

Trả lời