Nỗ lực xây dựng trường học điển hình cấp tỉnh về môi trường ngoại ngữ

Cập nhật 09/12/2021, 16:12:38

Năm học 2021 – 2022, Gia Lai có 9 trường học được lựa chọn để xây dựng trường học điển hình cấp tỉnh về môi trường ngoại ngữ theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2017 – 2025 của tỉnh Gia Lai”. Để đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh việc chú ý đến công tác tuyển sinh đầu vào của các lớp thí điểm, các đơn vị đã dành sự quan tâm đầu tư đúng mức cho công tác dạy và học môn ngoại ngữ.

Sau khi được lựa chọn để xây dựng trường học điển hình về môi trường ngoại ngữ, Trường THCS Nghĩa Hưng, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, đồng thời đề ra chương trình hoạt động theo từng tháng với nội dung đa dạng, phong phú. Cùng với đó, 01 phòng học ngoại ngữ riêng với đầy đủ trang-thiết bị cần thiết đã được nhà trường đầu tư để phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập môn ngoại ngữ.

Cô giáo Phạm Thị Thi, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Hưng, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh cho biết: “Nhờ sự đầu tư đúng mức của các cấp, ngành, cụ thể là phòng Lab giúp cho học sinh nghe, đọc, nói, viết và sử dụng thành thạo, thứ 2 là màn hình thông minh, bảng tương tác đều mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học môn tiếng Anh”.

Để nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ của học sinh, nhà trường đã tổ chức tăng tiết dạy môn tiếng Anh tại các lớp thí điểm. Theo đó, tăng từ 2-3 tiết/tuần, các tiết này giáo viên tập trung dạy kỹ năng nghe và nói cho học sinh luyện tập thêm. Trong những giờ học môn tiếng Anh, mỗi giáo viên phải đưa ra các phương pháp học khác nhau, tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách khoa học và có hiệu quả.

Cô giáo Lê Thị Kiều Trang, Giáo viên tiếng Anh, Trường THCS Nghĩa Hưng, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh chia sẻ: “Bản thân tôi dạy chương trình này tôi nhận thấy rằng học sinh đã tham gia chương trình này rất là tốt và phát triển được kĩ năng nghe, nói, đọc, viết”.

Bên cạnh chú trọng vào công tác giảng dạy, nhà trường còn tổ chức nhiều sân chơi bằng tiếng Anh để nâng cao khả năng của học sinh như xây dựng Câu lạc bộ Tiếng Anh; trang trí phòng học bộ môn Tiếng Anh; biên soạn, thiết kế tạp chí bằng tiếng Anh; tổ chức Ngày tiếng Anh hàng tuần…Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tỉnh trong việc dạy học tiếng Anh giao tiếp với người bản ngữ để hỗ trợ kỹ năng nghe-nói cho học sinh.

Em Hoàng Thanh Ngọc, Lớp 9A, Trường THCS Nghĩa Hưng, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh chia sẻ: “Nhờ những tiết học này thì tụi em có được môi trường học tiếng Anh tốt hơn, thầy cô cũng chỉ bảo nhiều kiến thức hơn. Từ đó đã tăng thêm sự hứng thú của tụi em với môn tiếng Anh. Hy vọng là em có thêm cơ hội để nói chuyện với người nước ngoài để cái thiện thêm kĩ năng nghe, nói tiếng Anh của mình”.

Có thể nói, thông qua những hoạt động thiết thực, đến nay việc xây dựng và phát triển môi trường dạy học, sử dụng tiếng Anh trong trường THCS Nghĩa Hưng đã đạt nhiều kết quả tích cực, thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia. Trong thời gian tới, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhà trường sẽ duy trì và phát huy mọi nguồn lực để đẩy mạnh hơn nữa phong trào dạy và học ngoại ngữ trong toàn thể học sinh của trường./.

 Quốc Linh, Huy Toàn


Lượt xem: 7

Trả lời