Nỗ lực vượt nghèo của chàng thanh niên trẻ

Cập nhật 02/11/2017, 08:11:28

 Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn,  nên dù đã cố gắng làm ăn nhưng gia đình anh Minh Gia Thiện (ở thôn 4, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông) vẫn mãi nghèo đói. Năm 2016 khi được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi anh đã đầu tư vào chăn nuôi và hiện đã có những thành quả ban đầu hứa hẹn sẽ giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Thiện thuộc diện nghèo trong thôn khi mà 2 bố mẹ già đã ngoài 60 tuổi; nhà lại không có đất sản xuất chỉ được vài sào đất vườn quanh nhà. Quanh năm đi làm thuê cũng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống thường ngày nên nhìn nét mặt của anh già hơn so với cái tuổi chưa đến 30 của mình. Năm 2016, Thiện được Đoàn Thanh niên xã đứng ra tín chấp cho vay 25 triệu đồng để đầu tư làm ăn và anh đã quyết định đầu tư vào chăn nuôi.

Anh  Thiện nói: Năm 2016 cũng được nguồn vốn bên Ngân hàng và mua bò về nuôi nhưng giá cả thị trường bấp bênh không được ổn định nên chuyển sang nuôi dê thì tôi thấy giá cả thị trường ổn định hơn; nguồn thức ăn thì lại dễ kiếm hơn, như lá keo, lá gòn thì lại dồi dào.

10 con dê giống được mua từ đầu năm 2017 được anh chăm sóc, nhân rộng dần nay đàn dê đã tăng lên 24 con. Anh Thiện chia sẻ: do mới nuôi lần đầu nên vừa nuôi anh vừa đi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc từ những người đi trước. Ngoài thức ăn chính là cây, cỏ thì anh Thiện cũng bổ sung thêm tinh bột để cho dê sinh trưởng, phát triển và sinh sản đều. Dù mới chỉ nuôi hơn 9 tháng nhưng đàn dê của anh Thiện đã tăng lên gấp hơn 2 lần và có 5 con mẹ chuẩn bị sinh sản thêm lứa dê mới. Cũng theo anh Thiện thì ngoài việc cho ăn đủ chất thì phải chú ý đến việc vệ sinh chuồng trại để phòng, chống bệnh cho dê.

Anh Thiện cho biết: “Dê thì tập tính nó dễ nuôi, sức đề kháng nó cũng cao nhưng mà mình không được chủ quan. Nhiều khi ngấm nước mưa bị lạnh thì dê bị viêm phổi; nếu 2, 3 ngày thì không sao mà mình để lâu là nó chuyển sang bị hô hấp; rồi chuồng trại thì mình phải làm cho cao ráo”.

Cùng với phát triển kinh tế, anh Thiện cũng là một trong những hạt nhân đi đầu trong các phong trào thanh niên ở địa phương.

Anh K’Puih Vương, Phó Bí thư Đoàn xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, Gia Lai nhận xét: “Đồng chí Thiện thì đối với các phong trào của thôn hay của Đoàn xã phát động thì thấy đồng chí cũng rất nhiệt tình tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao. Và đặc biệt hiện Huyện đoàn đang phát động phong trào làm kinh tế, nâng cao đời sống thì đồng chí Việt cũng hoàn cảnh khó khăn, sinh ra trong gia đình nghèo thì có sự vươn lên trong cuộc sống”.

Qua một thời gian nuôi, anh Thiện cũng đã bán một vài con dê để trang trải cho công việc nhà và dự định sẽ tiếp tục mở rộng thêm quy mô đàn. Dù chưa thật sự có thu nhập cao từ việc nuôi dê nhưng với nỗ lực của mình và kết quả có được như hiện nay, tin rằng, rồi đây gia đình anh Thiện sẽ sớm thoát được cảnh nghèo khó và có cuộc sống khá giả hơn./.

Đức Hải, Minh Trí


Lượt xem: 39

Trả lời