Niềm vui ở làng Ó

Cập nhật 19/8/2020, 14:08:42

Làng Ó, xã Ia Sao có gần 200 hộ dân, hầu hết là đồng bào Jrai, sinh sống chủ yếu bằng làm lúa nước và các loại cây trồng nông nghiệp trên cánh đồng Ia chor. Vài năm gần đây, nguồn nước tưới tiêu bấp bênh, khiến việc gieo cấy của bà con luôn gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến năng xuất, chất lượng cây trồng. Tuy nhiên, niềm vui của bà con làng Ó đã được nhen lên, khi một công trình thủy lợi quy mô được Nhà nước đầu tư đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Hyu Hmíu, ở làng Ó, có 3,5 sào đất, ruộng tại cánh đồng Ia chor, xã Ia Sao. Ngoài phần ruộng nước được gieo lúa tùy theo tình hình thời tiết, vào mùa mưa phần đất cao ở ven cánh đồng anh tận dụng làm lúa cạn. Năm nay, công trình kênh mương thủy lợi đang hoàn thành, sẽ đưa nước về tận khu đất của gia đình, anh đã không còn chỉ  độc canh cây lúa nữa. Anh trồng thêm ngô lai, xuống giống cà phê và cây ăn trái, thay thế dần diện tích lúa rẫy. Niềm vui, sự kì vọng vào những vụ sản xuất hiệu quả nhờ có nước tưới, không chỉ của riêng anh Hmíu.

Anh Hyu Hmíu, làng Ó, Ia Sao, Ia Grai chia sẻ: “Nhiều năm nay bà con không đủ nước tưới nên khổ lắm. Bây giờ nhờ Nhà nước đầu tư, kênh mương cũng được 80% rồi. Mùa tới là sẽ không thiếu nước nữa.”

Ông Rơ Châm Phách, Trưởng thôn làng Ó, Ia Sao, Ia Grai bày tỏ: “Bà con thì mừng vui lắm. Phải gọi tên đây là công trình mơ ước. Mấy chục năm nay rồi, bà con kiến nghị nhiều, bây giờ có nước rồi sẽ làm lúa nước 2 vụ, sẽ tăng gia sản xuất để xóa đói giảm nghèo”.

Công trình kênh mương thủy lợi làng Ó có tổng chiều dài hơn 7km, tổng kinh phí đầu tư 18 tỷ đồng do Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Ia Grai làm chủ đầu tư. Đây là công trình cấp 4, lấy nước từ kênh chính hồ chứa nước Biển Hồ, sẽ cấp nước tưới cho 100 ha lúa nước 2 vụ và 150 ha cây công nghiệp của Nhân dân các thôn làng tại xã Ia Sao như làng Jút 2, Jek, thôn Tân Lập và đặc biệt là cánh đồng Ia chor, thuộc làng Ó. Đây là cánh đồng có diện tích lúa lớn nhất trên địa bàn nhưng thường xuyên thiếu nước, nhiều vùng chỉ làm được lúa 1 vụ.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, Cán bộ Địa chính – nông nghiệp xã Ia Sao, IaGrai cho biết: “Thực tế thì bà con cũng kiến nghị rất nhiều trong các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp. Nhưng do kinh phí của công trình lớn nên mãi đến nay mới có công trình được xây dựng. Không chỉ giúp cho người dân làng Ó mà người dân khắp các thôn làng đều được hưởng lợi khi công trình đưa vào sử dụng”.

Mừng vui vì nguồn nước tưới sẽ không còn bấp bênh như nhiều năm nay – khi công trình chính thức hoàn thiện, phát huy năng lực tưới. Người dân làng Ó cũng mong muốn những hạng mục sau cùng sẽ sớm được hoàn tất để mùa tưới năm 2020 cây trồng đủ nước, cho những vụ mùa bội thu./.

Minh Lý – Ksor Tuối


Lượt xem: 186

Trả lời