Những tín hiệu lạc quan của kinh tế Gia Lai sau nửa nhiệm kì thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14

Cập nhật 16/10/2013, 08:10:12

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 và Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh trong bối cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo, quan tâm đầu tư của Trung ương và của tỉnh, sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của nhân dân và các doanh nghiệp, sau nửa nhiệm kì, Gia Lai đã đạt được những kết quả quan trọng trên hầu khắp các lĩnh vực theo mục tiêu Nghị quyết đã đề ra. Những kết quả khả quan trên lĩnh vực kinh tế có thể nói là một trong những tín hiệu lạc quan và là nền tảng quan trọng để đưa bức tranh kinh tế của tỉnh ngày một khởi sắc.

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 (mở rộng).

Sau nửa nhiệm kì thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh, nền kinh tế của Gia Lai tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Nếu như năm 2010, quy mô GDP (theo giá cố định năm 1994) đạt trên 6.718 tỷ đồng thì đến năm 2013 ước đạt 9.658 tỷ đồng. Theo đó, bình quân mỗi năm tăng 12,86%; GDP bình quân đầu người năm 2013 ước đạt 30,7 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với xuất khẩu và công nghiệp chế biến. Cùng với đó, các ngành công nghiệp, dịch vụ tiếp tục phát triển. Thu ngân sách liên tục tăng qua các năm, bình quân hàng năm tăng 9,85%, từ 2.716 tỷ đồng năm 2010 lên 3.600 tỷ đồng năm 2013. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân tăng 12,66%, trong gần 3 năm qua đạt trên 39.100 tỷ đồng. Với những chỉ số và chỉ tiêu quan trọng trên lĩnh vực kinh tế mà tỉnh đã nỗ lực đạt được, qua thảo luận chung tại hội trường tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 (mở rộng) vừa qua, nhiều đại biểu tin tưởng Gia Lai có cơ sở để đạt được tốc độ tăng trường kinh tế như mục tiêu Nghị quyết đã đề ra. Tại hội nghị Ông Đào Xuân Liên-PCT UBND tỉnh Gia Lai đã phát biểu: “Năm 2011, 2012 chúng ta đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, mục tiêu trên lĩnh vực kinh tế. Với những kết quả đã được, trong thời gian tới nếu không có thiên tai, biến động gì lớn thì việc đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế theo Nghị quyết đã đề ra là có cơ sở”.               

 Trong bối cảnh thu ngân sách của cả nước nói chung và các tỉnh Tây Nguyên nói riêng gặp nhiều khó khăn thì trong 9 tháng đầu năm 2013, tổng thu ngân sách của tỉnh Gia Lai đạt 2.490 tỉ đồng, đạt trên 69% kế hoạch và cao hơn mức trung bình của cả nước và các tỉnh khu vực Tây Nguyên về con số và tiến độ thu. Để đạt được mức thu 3.600 tỉ đồng trong năm nay, mỗi tháng còn lại Gia Lai phấn đấu đạt mức thu bình quân 370 tỉ đồng. Để đạt được mục tiêu hết sức quan trọng và cũng là nhiệm vụ nặng nề này, cùng với việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra về thuế theo chủ trương của ngành, tạo sự lành mạnh trong thị trường tài chính, thực hiện đúng và kịp thời các chính sách về thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động để tạo nguồn thu cho năm sau, Gia Lai tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác.

Nói về giải pháp của ngành tài chính Ông Nguyễn Dũng-Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai cho biết: “Toàn ngành tài chính rà soát lại đội ngũ cán bộ thuế làm thế nào để người nộp thuế hiểu biết chính sách thuế, phối hợp với các ngành chức năng đôn đốc người nộp thuế, phát hiện các trường hợp trốn thuế để có biện pháp xử lý, đồng thời tỉnh cũng đề xuất với TW xem xét thực hiện điều tiết nộp thuế về cho địa phương để đảm bảo nhu cầu chi tiêu trong cân đối. Trong 3 tháng cuối năm, ngành tài chính phối hợp với Sở TN-MT xác định nhanh giá khởi điểm đất để thu tiền sử dụng đất, đảm bảo thu được 3.600 tỉ đồng. Khi số thuế không đạt thì số tiền sử dụng đất này tuy không đưa vào cân đối nhưng mục tiêu chung là đạt được để bổ sung tiền sử dụng đất cho đầu tư cơ sở hạ tầng, còn nguồn thuế có thể giảm bớt đầu tư công mặc dù đã bố trí trong dự toán”.

 Theo Nghị quyết đại hội XIV Đảng bộ tỉnh Gia Lai, mục tiêu của tỉnh ta là phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm thời kỳ 2011-2015 đạt 12,8%.

Phát biểu tại hội nghị ông Phạm Thế Dũng-PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của tỉnh đến năm 2015 đó là tiếp tục phát triển kinh tế bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với tái cơ cấu kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh bình quân hàng năm thời kì 2011-2015 đạt 12,8%, GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt và vượt 34,2 triệu đồng/người/năm., phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2015 đạt trên 300 triệu USD; thu ngân sách nhà nước đạt 4.900 tỉ đồng….”.

Để đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đã đề ra, Gia Lai đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm. Theo đó, tiếp tục tập trung huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế; bố trí các nguồn lực đầu tư phù hợp nhằm phục vụ mục tiêu đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát để điều chỉnh, ban hành các chính sách, cơ chế nhằm thu hút đầu tư, cũng như nghiên cứu, mở rộng các hình thức đầu tư và đối tượng được hưởng ưu đãi để thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh… nhằm khai thác các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế của địa phương, góp phần tạo ra bức tranh kinh tế ngày càng khởi sắc, xứng đáng là địa bàn kinh tế động lực trong vùng tam giác phát triển./.

Thiên Thanh-Hà Đức


Lượt xem: 50

Trả lời