Những số phận trẻ em bất hạnh cần sự giúp đỡ

Cập nhật 18/6/2022, 19:06:22

Không ít những trẻ em khi sinh ra đã kém may mắn với một cơ thể không được lành lặn, một hình hài không được trọn vẹn; để rồi nỗi đau của các em cũng chính là nỗi đau của những người làm cha mẹ, ông bà. Cuộc sống với họ dù có khó khăn, vất vả thế nào thì vẫn luôn phải cố gắng để những số phận trẻ thơ khuyết tật bất hạnh ấy có một chỗ dựa trong cuộc đời này. Các em đang rất cần sự chung tay hỗ trợ của xã hội, của những tấm lòng nhân ái với hi vọng sẽ có một phép màu nào đó mang đến cho các em một cuộc sống hạnh phúc hơn.

13 tuổi, thế nhưng với hai anh em sinh đôi Lê Duy Khải và Lê Duy Kha ở Thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, mọi thứ đều như vô thức và tất cả sinh hoạt hàng ngày của hai em đều phải có người phục vụ. Chị Thủy (mẹ của hai em) cho biết: Khi sinh ra cả Khải và Kha vẫn bình thường như mọi trẻ em khác, thế nhưng khi được gần 01 tuổi thì lại hay đau ốm nên gia đình đã đưa đi khám và phát hiện bệnh. Càng lớn cơ thể của hai em cứ teo dần, chân tay không phát triển bình thường và các em cũng không nhận thức được những gì xung quanh mình. Mặc dù gia đình đã cố gắng chạy chữa nhiều nơi nhưng rồi kết quả cũng không mấy khả quan. Cuộc sống gia đình vốn khó khăn vì thế lại càng thêm chồng chất khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy – Thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah (mẹ hai em Kha và Khải) cho biết: “Phát hiện bệnh của cháu thì gia đình cũng sốc lắm. Từ đó đến giờ thì cũng đi chữa bệnh khắp nơi, cũng đi ra tới ngoài Bắc rồi. Thì khó khăn quá, gia đình cũng không theo nổi rồi bỏ và về bệnh viện tỉnh đây mổ cho cháu,từ đó đến nay cũng 7-8 năm rồi mà hiện tại thì bệnh của cháu cũng không tiến triển gì hết. Thì gia đình chắc cũng điều trị bệnh cho cháu từ giờ cho đến hết đời cũng chưa hết nữa. Nhờ nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ gia đình để vượt qua khó khăn”.

 Cách đó không xa là nhà của em Trần Ngọc Tú ở Thôn 3, xã Nghĩa Hòa. Mặc dù năm nay cũng đã 15 tuổi thế nhưng cơ thể Tú chỉ như những đứa trẻ 7 đến 8 tuổi. Vừa bị mù hai mắt lại thêm khuyết tật hệ vận động nặng nên Tú chỉ biết nằm một chỗ và mọi sinh hoạt cũng phải nhờ người khác phục vụ. Khi thì mẹ, lúc thì ông/bà nội ở gần bên nhà thay phiên nhau trông chừng em. Nhà có 4 anh em, trong đó ngoài Tú thì người anh trai đầu của em cũng có vấn đề về trí tuệ.

Bà Nguyễn Thị Hồng – Thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah(Bà nội em Tú) nói: “Bà cũng không biết nói sao, nhờ chính quyền các cấp để giúp đỡ cho cháu.Gia đình cũng khổ lắm, đi làm nhưng hồi không có việc làm thì đi mượn của họ,mượn trước trả sau để về nuôi chăm cháu. Cứ ở nhà miết vầy thôi, cha mẹ nó đi thì bà ở nhà chứ bây giờ mà bà đi nữa thì bỏ cháu ai chăm”.

 “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

Cuộc sống này sẽ càng đẹp và ý nghĩa hơn khi được tô điểm thêm bằng tình yêu thương, sự sẻ chia giữa con người với con người. Những mảnh đời bất hạnh kém may mắn như em Khải, em Kha và em Tú đang rất cần sự chung tay, giúp sức, hỗ trợ của xã hội, của những tấm lòng nhân ái để trao đến các em một cuộc sống với nhiều hi vọng tốt đẹp hơn./.

 Mỹ Tiến, Phi Long


Lượt xem: 6

Trả lời