Những nỗ lực thoát nghèo của Cựu TNXP Gia Lai

Cập nhật 30/9/2016, 08:09:39

Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về đời thường, các cựu thanh niên xung phong Gia Lai lại nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, nỗ lực chống đói nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, ấm no, hạnh phúc. Họ là những cựu TNXP mở đường trong chống Mỹ cứu nước giờ đang hát bài xây dựng trên vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió.

30-9-noluc

Với ý chí quyết tâm, nỗ lực trong phát triển kinh tế, bà Nguyễn Thị Tiến, từng là TNXP tham gia hoạt động ở các chiến trường miền Trung-Tây Nguyên đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để giờ đây gia đình bà đã có một cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước, nhiều năm liền là đại diện trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Với 10 ha đất trồng các loại cây cà phê, tiêu và điều, mỗi năm gia đình bà Tiến có thu nhập trên 500 triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, bà còn tích cực giúp đỡ nhiều hội viên trong hội vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Tiến, Cựu TNXP  huyện Đức Cơ cho biết: “Ngày trước mới lập nghiệp cô rất khổ, sống vất vả lắm, nhưng với tinh thần của bộ đội cụ Hồ không bao giờ từ bỏ cô và gia đình đã cố gắng làm kinh tế. Đến bây giờ cũng đã ổn định. Nhiều năm nay cô cũng ra sức giúp các hội viên khác để giúp họ vay vốn, cho mượn đất để làm, nhiều anh em còn khổ lắm nên giúp họ thấy vui lắm”.

Năm 1984 thực hiện chính sách giãn dân đến các vùng đất còn hoang sơ để làm kinh tế. Gia đình cựu TNXP Mai Thị Viễn ở Đông Hưng, Thái Bình xung phong đến vùng đất Krông Pa để làm kinh tế gia đình. Ngay ngày đầu đặt chân đến vùng đất khô cằn và hoang sơ này, gia đình bà xác định là phải bám đất, bám đồi hoang để khai hoang phục hóa, phát triển kinh tế. Cùng với đó gia đình bà đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào cây trồng vật nuôi để có hiệu quả cao. Khi cuộc sống gia đình đã ổn định, mỗi năm bà đều dành hàng chục triệu đồng cho các đồng đội là cựu TNXP trong vùng vay không tính lãi để phát triển kinh tế, làm nhà. Với cương vị là phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Krông Pa bà đã có nhiều hoạt động để giúp cho các hội viên thoát nghèo

Bà Mai Thị Viễn, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Huyện Krôngpa cho biết: “Trong những năm vừa qua Hội cựu TNXP huyện đã chú trọng chăm lo đến đời sống của Cựu TNXP nhờ vậy mà hộ nghèo đã giảm đến 95%, các hội viên vươn lên làm kinh tế giỏi rất sôi động, Ngoài ra Hội vận động các hội viên có kinh tế khá giả giúp đỡ các hội viên nghèo để vươn lên thoát nghèo”.

Bà Tiến, Bà Viễn, là một trong số hàng trăm cựu TNXP trên địa bàn tỉnh điển hình trong phong trào Cựu TNXP giúp nhau phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu của Hội cựu TNXP tỉnh đến nay trên địa bàn tỉnh đã cơ bản xóa xong hộ cựu TNXP nghèo, nhiều hộ đã xây dựng kinh tế gia đình vươn lên khá giả, có thu nhập cao, tạo được cơ sở vật chất ổn định để sản xuất và sinh hoạt. Nhiều huyện như: Đức Cơ, Chư Sê, thành phố Pleiku, Phú Thiện, An Khê đã xuất hiện nhiều Cựu TNXP có thu nhập mỗi năm hơn 500 triệu đồng.

Ông Tô Tử Đông – Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong tỉnh Gia Lai  cho biết: “Nhiệm vụ thường xuyên của Hội là xóa nghèo một cách bền vững trong hội viên, Hội đã đi qua một nhiệm kỳ 5 năm và đang bước vào nhiệm kỳ mới, cho nên toàn lực lượng phải phấn đấu xóa nghèo dứt điểm trong năm 2016, muốn làm tốt vấn đề này Hội phát động quyết liệt phong trào này và tiến hành tổng kết từ cơ sở lên, tiến hành xét và bình chọn danh hiệu chiến sỹ thi đua, chúng tôi phải làm tốt vấn đề này trong lực lượng và không để hộ cựu TNXP nào còn nghèo”.

Thanh niên xung phong là một biểu tượng đẹp của thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ Quốc. Sau chiến tranh những cựu TNXP trở về với cuộc sống đời thường, mỗi người một cách làm giàu chính đáng khác nhau như phát triển trang trại, thương mại, dịch vụ, chăn nuôi… nhưng tựu chung lại, thành quả của họ là kết tinh của trí tuệ, công sức, nghị lực và quyết tâm không khuất phục đói nghèo, trở thành những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập noi theo. Các cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đang phát huy vai trò của mình trong thời kỳ mới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng TNXP Việt Nam :  “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”.

Đức Thành


Lượt xem: 55

Trả lời