Những nỗ lực làm giàu của các nữ cựu Thanh niên xung phong

Cập nhật 20/10/2016, 08:10:06

Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về đời thường, các nữ cựu thanh niên xung phong Gia Lai đã nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, nỗ lực chống đói nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, ấm no, hạnh phúc.

20-10-noluc

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như bao thanh niên khác bà Nguyễn Thị Tiến quê ở Quảng Bình đã tình nguyện tham gia lực lượng TNXP phục vụ chiến đấu. Sau khi nước nhà thống nhất, năm 1980 bà cùng gia đình vào Tây Nguyên lập nghiệp và làm công nhân quốc phòng ở nông trường 702 thuộc Binh đoàn 15. Vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ nhưng với bản tính cần cù chịu khó  nên đến nay gia đình bà đã có 20 ha đất trồng các loại cây cà phê, tiêu và điều. Từ diện tích cà phê, tiêu này mỗi năm trừ chi phí bà thu về gần 500 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Tiến – Cựu TNXP huyện Đức Cơ cho biết: “Trước khi vào làm kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, con thì đông, nên mình phải cố gắng, tìm tòi và học hỏi những người đi trước, cô cũng động viên con cái làm, để vượt lên khó khăn”.

Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước như bao thanh nữ khác bà Lê Thị Vững  xung phong vào lực lượng TNXP. Sau ngày Miền Nam thống nhất bà vào Tây Nguyên và chọn Kbang là quê hương thứ hai của mình. Nhờ nổ lực vươn lên, hiện nay gia đình bà đã có 7 ha đất để trồng trọt tại xã Lơ Ku huyện Kbang. Bà luôn tìm hiểu,  tham quan các gia đình có mô hình kinh tế hiệu quả,  để đúc rút những kinh nghiệm thực tế để về ứng dụng vào mô hình kinh tế của gia đình mình. Hằng năm thường xuyên thay đổi cây trồng vật nuôi để giảm chi phí, thu nhập năng suất cao.

Bà Lê Thị Vững  – Cựu TNXP huyện Kbang nói: Tôi đã không quản ngại khó khăn, sử dụng diện tích đất vào trồng trọt các loại cây nông sản như bắp mì, đậu…cây công nghiệp trồng keo, cà phê, bạch đàn, ngoài ra tôi còn chăn nuôi heo, gà. Nhờ vậy mỗi năm thu thu trên 300 triệu đồng…

Sẽ không thể nói hết được về các nữ cựu TNXP Gia Lai những người đã gắn bó cùng với lực lượng bộ đội để làm nên những thắng lợi vẻ vang, cùng xây dựng nên truyền thống, đạo đức cách mạng của quân đội Việt Nam anh hùng, cùng dựng xây đất nước. Bà Tiến, bà Vững là một trong số hàng trăm nữ cựu TNXP trên địa bàn tỉnh điển hình trong phong trào phát triển kinh tế giỏi. Các nữ cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đang phát huy vai trò của mình trong thời kỳ mới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng TNXP Việt Nam đó là:  “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”.

CTV Đức Thành


Lượt xem: 66

Trả lời