Những người ươm mầm sáng tạo trẻ

Cập nhật 26/12/2018, 09:12:46

Với quan điểm, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn biết cách vận dụng kiến thức vào thực tiễn, có những ý tưởng sáng tạo thiết thực phục vụ việc học và cuộc sống, thời gian qua Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai luôn khuyến khích, khơi gợi học sinh tham gia sáng tạo dưới nhiều hình thức. Và để phong trào sáng tạo được lan tỏa và phát triển thì không thể không kể đến vai trò truyền lửa của các thầy cô giáo.

Trở về sau vòng chung kết Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ II do Tỉnh đoàn phát động, em Hoàng Thị Huyền Trang, lớp 12C1 và em Nguyễn Thị Như Ý, lớp 12A2 rất vui mừng, tự hào vì ý tưởng làm son môi nguyên liệu từ tự nhiên đã đã trở thành một trong 5 ý tưởng xuất sắc nhất của cuộc thi. Để có được kết quả này, khi có ý tưởng hai em liền trình bày cho cô giáo bộ môn sinh học. Sau đó được nhà trường và giáo viên tạo điều kiện giúp đỡ trong khâu nghiên cứu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để triển khai, hiện thực ý tưởng.

Em Hoàng Thị Huyền Trang – Lớp 12C1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Khi chúng em làm dự án này, cô giáo Cát đã hướng dẫn rất tận tình. Nhiều khi chúng em muốn bỏ cuộc vì khó quá, nhưng cô vẫn ở bên động viên, khích lệ bằng nhiều cách khác nhau. Vì thế chúng em có động lực để tiếp tục hiện thực ý tưởng khởi nghiệp này”.

Cô giáo Phan Thị Cát – Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai chia sẻ: Việc giúp đỡ các em nghiên cứu là trách nhiệm cũng là tâm huyết của giáo viên. Khi các em đạt được những kết quả thì bản thân rất vui, tự hào vì đã giúp các em đạt được sau quá trình nỗ lực nghiên cứu.

Thời gian qua, Trường THPT Phạm Văn Đồng là 1 trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào nghiên cứu khoa kỹ thuật trong lứa tuổi học sinh. Bởi ở ngôi trường này, bất cứ học sinh nào có ý tưởng sáng tạo, có đam mê với khoa học đều nhận được sự giúp đỡ tận tình của các giáo viên. Không những thế, giáo viên còn là người chủ động trao đổi, gặp gỡ học sinh để nắm bắt các ý tưởng. Trong quá trình thực hiện, các thầy cô giáo luôn là người đồng hành, hướng dẫn học sinh từ những khâu thí nghiệm, phương thức nghiên cứu, đến việc viết báo cáo đề tài. Chính vì sự nhiệt huyết của thầy cô, mà học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng luôn cảm thấy thoải mái khi trình bày các ý kiến, ý tưởng của mình. Không dừng lại ở đấy, việc hỗ trợ kinh phí để triển khai đề tài cũng được nhà trường chú trọng. Từ đó học sinh luôn yên tâm và nỗ lực khi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật .

Em Lê Thị Thương – Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai nói: “Thầy cô giống như luôn truyền cảm hứng cho chúng em, chúng em thấy rất vui khi  được trình bày ý tưởng của mình”.

Thầy Trần Bá Công – Hiệu trưởng  Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Nhà trường luôn xác định việc sáng tạo là quan trọng. Bởi không có sáng tạo khó có thể tạo ra những đột phá mới. Vì thế, khuyến khích học sinh dưới mọi hình thức để từ đó khơi nguồn cho các em”.

Hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trở thành một hoạt động trải nghiệm bổ ích, giúp học sinh phát huy khả năng yêu thích nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức từ sách vở đi vào thực tiễn. Đồng thời, hoạt động này còn giúp đa dạng hóa hình thức dạy học. Chính vì thế, những nỗ lực của tập thể giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng rất đáng ghi nhận, các thầy cô giáo là những người ươm mầm tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây chính là những nền tảng, cơ sở để học sinh tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức, có những ý tưởng hữu ích để xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp./.

 Quốc Linh, Thanh Vui, Ksor Tuối

 

 


Lượt xem: 36

Trả lời