Những ngày Tết căng mình chống dịch

Cập nhật 17/2/2021, 07:02:51

Tết năm nay là một cái Tết chưa bao giờ có, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch với một mục tiêu cao nhất đó là đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân. Trong thời khắc người người, nhà nhà đang sum vầy đón chào năm mới, thì một lực lượng rất đông gồm các y, bác sĩ các tuyến, cán bộ chiến sĩ quân đội, công an và cả rất nhiều người dân vẫn đang thầm lặng cống hiến hết mình với công việc được giao, với một mục tiêu duy nhất là sớm chiến thắng dịch bệnh.

Hơn nửa tháng kể từ ngày Gia Lai ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, đó là khoảng thời gian các lực lượng tham gia chống dịch trên địa bàn tỉnh chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút truy vết thần tốc, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, xét nghiệm, điều trị, quyết liệt khống chế dịch bệnh một cách nhanh nhất. Xác định không có Tết, gác lại niềm vui riêng, rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế đã tình nguyện làm nhiệm vụ cao cả của người thầy thuốc ở vùng tâm dịch. Sở Y tế đã điều động 50 cán bộ y tế và 42 kỹ thuật viên xét nghiệm tăng cường hỗ trợ 3 địa phương là Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa.

Những ngày Tết, các chiến sỹ trên mặt trận chống dịch vẫn tranh thủ từng phút, từng giờ, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để điều tra dịch tễ, công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm vẫn được thực hiện xuyên đêm. Các lực lượng điều trị bệnh nhân mắc Covid-19  và làm nhiệm vụ phục vụ người cách ly vẫn không hề ngơi nghỉ. Gác lại niềm vui đoàn tụ bên gia đình trong những ngày Tết cổ truyền, với các cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ tại vùng tâm dịch, dù liên tục những ngày làm việc căng thẳng, áp lực, những bữa ăn vội, những đêm không ngủ… nhưng tất cả đều bước vào cuộc chiến với tâm thế, tinh thần quyết tâm và niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Bác Sỹ Ksor H’ Pem – Trưởng trạm Y tế phường Đoàn Kết , Đang thực hiện công việc tại chốt kiểm soát Cầu Bến Mộng cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện trực chốt từ ngày 31/01 cho đến nay, mặc dù nhà rất gần nhưng không thể về để thăm con, thăm gia đình, vì phải thực hiện nhiệm vụ trực chốt chống dịch trong toàn thị xã. Chúng tôi đã gác lại chuyện gia đình để thực hiện chiến đấu chống dịch trên toàn địa bàn thị xã”.

Bác sỹ Đặng Thái Nguyên – TTYT Huyện Chư Pah, Bác sỹ tình nguyện tăng cường về thị xã Ayun Pa cũng nói: “Mặc dù năm mới tết đến khi xa gia đình tâm lý rất nhớ nhung, nhưng vì tinh thần trách nhiệm của người làm nghề y, chúng tôi quyết tâm đẩy lui dịch bệnh. Tuy rằng bản thân không cùng gia đình đón tết nhưng gia đình luôn là niềm tin chỗ dựa vững chắc để tôi làm nghề và phục vụ nhân dân”.

Đồng hành cùng các “chiến sĩ áo trắng”, quân đội, công an luôn là lực lượng tiên phong đi đầu, trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Những ngày qua, không chỉ ngày đêm căng sức làm lá chắn vững chắc trên tuyến biên giới  để nhân dân vui Xuân đón Tết, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh còn đảm bảo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ tại 20 cơ sở cách ly tập trung do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai quản lý.

Trung tá Lại Quốc Bảo – Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Ia Pa, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Tập thể cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng xác định luôn cố gắng, bằng tâm huyết của mình phục vụ nhân dân chu đáo, bảo đảm đầy đủ các chế độ tiêu chuẩn của Đảng và Nhà nước quy định. Đồng thời, quán triệt cho nhân dân chấp hành nghiêm các quy định trong khu vực cách ly”.

Còn với các lực lượng làm nhiệm vụ túc trực 24/24 tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, năm nay với họ không có ngày nghỉ và cũng không được đón Tết sum vầy cùng gia đình. Họ sẵn sàng nhận nhiệm vụ làm việc xuyên Tết để đảm bảo kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Đại úy Đỗ Như Vũ -Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an thị xã Ayun Pa cũng nói: “Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, anh em chúng tôi cũng muốn được về đón Tết với người thân, gia đình nhưng nhiệm vụ chưa hoàn thành nên những ngày Tết vừa qua 100% cán bộ, chiến sĩ chúng tôi vẫn túc trực 24/24 tại các chốt, trạm để kiểm soát lượng người ra, vào địa bàn thị xã; góp phần cùng với chính quyền và nhân dân quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh”.

Anh Ksor Khoa – Dân quân xã Đất Bằng, huyện Krông Pa nói: “Dù không được đón những ngày Tết Cổ truyền của dân tộc song với nhiệm vụ được giao,chúng tôi sẵn sàng gạt qua những tình cảm riêng tư để quyết tâm, góp sức đẩy lùi dịch bệnh”.

Không chỉ các lực lượng tại tỉnh, điều đáng trân trọng nhất là trong thời gian cao điểm chống dịch, Gia Lai luôn có sự chia sẻ, sát cánh từ nhiều đơn vị. 39 chuyên gia, y,  bác sỹ đến từ các Viện,  bệnh viện  tuyến Trung ương và các địa phương đã có mặt tại Gia Lai.

Cùng sát cánh với Gia Lai ngay từ những ngày đầu chống dịch, Tiến sỹ Viên Chinh Chiến – Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cùng 3 đội công tác của Viện gồm 20 người sang hỗ trợ tỉnh Gia Lai và họ đã làm việc xuyên Tết với tinh thần khi nào hoàn thành nhiệm vụ mới trở về.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: “Các đồng chí ở địa phương chúng ta lo lắng nhưng nhiều đồng chí khác như Tiến sĩ Viên Chinh Chiến đang ngồi ở đây hôm nay đồng chí đã ở đây mười mấy ngày rồi, đồng chí cũng rất lo cho tình hình của Gia Lai. Khi nào Gia Lai ổn thì anh Chiến và anh em của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên mới về gia đình. Cho nên chúng ta thấy một tinh thần như thế của các anh em, các cơ quan khác và cơ quan Trung ương lo cho Gia Lai thì Gia Lai chúng ta cũng phải hết sức cố gắng để chúng ta chống dịch thành công.

Với quyết tâm khống chế dịch một cách nhanh nhất, trong những ngày tết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh đã liên tục triển khai các cuộc họp, liên tục ban hành các công văn, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương công tác phòng dịch. Ngay trong ngày Tết, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo  phòng chống dịch của tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra, nắm bắt tình hình ở vùng tâm dịch.

5 ngày nghỉ Tết, Gia Lai không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cơ bản được khống chế. Kết quả đó có được là nhờ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân, đặc biệt là những đóng góp của tất cả các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai phát biểu: “Tôi trân trọng cảm ơn các lực lượng tham gia phòng chống dịch, đội ngũ y bác sĩ, quân đội, công an, các tổ truy vết, BCĐ của các huyện, thị xã, thành phố, các xã phường và toàn thể người dân đã đồng lòng đoàn kết chung tay cùng với tỉnh trong công cuộc phòng chống dịch trong thời gian vừa qua. Tôi mong rằng chúng ta sẽ phát huy những kết quả đã đạt được đồng lòng đoàn kết sát cánh cùng với tỉnh để chúng ta đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất”.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 44

Trả lời