Nhu cầu sử dụng cây giống trong sản xuất rau xanh ngày càng tăng cao

Cập nhật 31/10/2016, 09:10:42

Thay vì trồng bằng hạt như trước kia, hiện nay nhiều nông dân ở các vùng chuyên canh rau xanh ở khu vực phía Đông của tỉnh như: Đăk Pơ, An Khê, KôngChro chuyển sang trồng bằng cây giống do các  vườn ươm cung cấp. Qua tìm hiểu được biết nhu cầu này ngày càng tăng cao trong khi thị trường cây giống chưa đủ để đáp ứng.

30-10-raunh

Vườn ươm rau xanh của ông Nguyễn Văn Hưng ở thôn Tân Sơn, xã Tân An, huyện Đăk Pơ. Vườn ươm này được khởi sự từ năm 2006 và là đầu tiên được hình thành ở huyện Đăk Pơ. Đầu tiên ông Hưng chỉ thử nghiệm trên quy mô nhỏ để thăm dò thị trường tiêu thụ. Sau gần 10 năm thực hiện mô hình vườn ươm từ chỗ chỉ vài trăm m2 đến nay đã phát triển lên 5 sào với đủ các loại rau xanh họ thập tự, tùy theo nhu cầu của thị trường. Ngoài địa bàn Đăk Pơ, vườn ươm này còn cung cấp cả cho các vùng rau của An Khê và KôngChro

Anh Tô Bình Lập, Xã Yang Nam, huyện KôngChro cho biết: “Trước kia đi mua giống ở đại lý về mình gieo thì cây không đồng đều, tỷ lệ thất thoát nhiều. Từ lúc  có vườn ươm, em lấy giống về trồng so với gieo thì trồng cây giống tỷ lệ cây sống đạt đến 90%. So ra hiệu quả kinh tế trồng bằng cây giống cao hơn trồng bằng hạt”.

Chính ưu điểm của việc sử dụng cây giống để trồng hiệu quả mang lại cao hơn so với trồng bằng hạt nên nhu cầu về cây giống ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay ngoài vườn ươm của ông Hưng, trên địa bàn huyện Đăk Pơ còn có thêm 3 vườn ươm nữa, nhưng vẫn không đủ cung cấp ra thị trường.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Thôn Tân Sơn, xã Tân An, huyện Đăk Pơ cho biết: “Tôi làm cách đây 10 năm tôi đã nghĩ nhu cầu sẽ ngày càng tăng cao và đúng là như vậy, nhu cầu hiện nay rất lớn. Nếu mà còn đất tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích để cung ứng giống ra thị trường”.

Trong khi nhu cầu thị trường thì nhiều nhưng khả năng cung ứng chưa đáp ứng đủ, khắc phục tình trạng này không chỉ dựa vào khả năng của người dân mà địa phương cũng cần tính toán, hỗ trợ để mở rộng diện tích vườn ươm trên địa bàn, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân vừa đảm bảo nguồn cây giống đạt chất lượng để đưa ra thị trường.

Hồng Uyên,  Thanh Sáng

 


Lượt xem: 154

1 thought on “Nhu cầu sử dụng cây giống trong sản xuất rau xanh ngày càng tăng cao”

Trả lời