Nhìn lại sức hút của doanh nghiệp Việt từ Chợ phiên Hoa Lư

Cập nhật 20/8/2016, 13:08:44

Sau hơn 5 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, có thể nói nhu cầu sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng được nâng lên và có sự ưu tiên chọn lựa khi mua sắm. Nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn hay các hội chợ cũng đã được các địa phương cùng doanh nghiệp tích cực triển khai nhằm mục đích đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, sức hút của các doanh nghiệp Việt đối với người tiêu dùng dường như vẫn chưa lớn. Ghi nhận từ Chợ phiên Hoa Lư vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư Sài gòn Á Đông (TP.HCM) tổ chức tại Chợ Hoa Lư (TP.Pleiku) từ ngày 04 đến 18/8/2016.

20.8nhinlai

Với 100 gian hàng, kinh doanh đa dạng các loại hàng hóa, từ hóa mỹ phẩm, quần áo, hàng tiêu dùng, giày dép, vật tư nông nghiệp cho đến nội thất…; thế nhưng trái ngược không khí nhộn nhịp của vài ba ngày đầu khai mạc chợ phiên Hoa Lư, những ngày sau đó hầu như lượng khách đến với chợ phiên đều với mục đích đi dạo và xem nhiều hơn mua sắm.

Một khách hàng nói: “ Nói chung mình đi thì cũng trên tinh thần đi tham quan là chính, rồi mua thì cũng ít, không mua bao nhiêu. Mua mấy cái đồ của nam như thắt lưng này chứ cũng không mua nhiều”.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Chợ Hoa Lư (TP.Pleiku) với quy mô tương đối lớn, cả về không gian tổ chức lẫn sự tham gia của các tổ chức và cá nhân kinh doanh, các doanh nghiệp trong cũng như ngoài tỉnh; với 100% các sản phẩm là hàng Việt Nam, Chợ phiên Hoa Lư thêm cơ hội cho người tiêu dùng biết đến nhiều sản phẩm trong nước bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống lâu nay như chợ hay siêu thị. Trên thực tế, từ lâu sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước đã tạo được uy tín, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, và khi được trưng bày tại các hội chợ hay chợ phiên như thế này thì các sản phẩm hàng Việt Nam càng có cơ hội được người tiêu dùng tìm hiểu kỹ hơn, cũng như tiếp cận được với doanh nghiệp để được tư vấn, lựa chọn. Với nhiều sản phẩm uy tín, chất lượng, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tham gia Chợ phiên Hoa Lư đã mang đến cho người tiêu dùng trên địa bàn cái nhìn rõ nét hơn về hàng Việt. Tuy nhiên, thực tế từ sức mua không lớn nếu không muốn nói là ảm đạm tại chợ phiên đã đặt ra câu hỏi về sức hút của hàng Việt đối với người tiêu dùng.

Chủ cơ sở đá, ngọc trang sức Ngọc Tý – TP.Đà Nẵng cho biết: “Giờ hàng nhập qua nó đẹp hơn mình nhiều nên người ta mua hàng của mình ít hơn, hàng của mình giá cao hơn. Cái này phải thiết kế lại, với 2 là giá giá nó phải cạnh tranh, phải ngang bằng với người ta do hàng nhập về vừa đẹp hơn, vừa rẻ hơn nhiều. Hàng Việt Nam mình bây giờ giá vẫn cao nên bán rất là chậm”.

Là cơ hội để các cá nhân, tổ chức kinh doanh và doanh nghiệp gặp gỡ, xúc tiến thương mại và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều lựa chọn tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm do trong nước sản xuất với giá cả phải chăng. Thế nhưng nếu muốn sản phẩm Việt chiếm lĩnh thị trường thì rõ ràng, các doanh nghiệp cần thiết phải có những sản phẩm mang thương hiệu Việt đủ sức cạnh tranh trên thị trường cả về mẫu mã, chất lượng lẫn giá cả ./.

Mỹ Tiến, R’Piên

 

 


Lượt xem: 193

Trả lời