Nhìn lại Đại hội Đảng cấp cơ sở

Cập nhật 09/7/2020, 07:07:34

Đến nay các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã cơ bản chỉ đạo tổ chức xong đại hội các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc nhiệm kỳ 2020 – 2025. Nhờ chuẩn bị tốt các điều kiện mà đại hội của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc các Đảng bộ đã diễn ra thành công tốt đẹp và theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Chỉ thị 35 và Kế hoạch 248 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 21 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy với 956 tổ chức đảng cơ sở trực thuộc. Để đảm bảo cho đại hội các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thành công, các Đảng bộ đã lựa chọn 46 Đảng bộ, chi bộ để tổ chức đại hội điểm trước khi tiến hành đại trà; đồng thời, lựa chọn 25 tổ chức cơ sở đảng tổ chức đại hội thí điểm. Cùng với sự chỉ đạo sâu sát của các Đảng bộ thì các tổ chức cơ sở đảng khi được chọn để tổ chức đại hội điểm, thí điểm đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm các điều kiện để tổ chức thành công đại hội.

Ông Hà Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Uar, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V, trên tinh thần tiếp thu Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị thì Đảng ủy xã đã tiến hành triển khai các bước theo các văn bản của Trung ương và cấp ủy cấp trên; đồng thời lại là một Đảng bộ được Huyện ủy chọn bầu trực tiếp BTV, Bí thư do vậy công tác nhân sự của chúng tôi làm rất chặt chẽ từ khâu chuẩn bị tái cử đến tham gia lần đầu theo quy trình 5 bước theo quy định của Chỉ thị”.

Theo báo cáo, đến nay 956/956 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc các Đảng bộ đã tổ chức xong đại hội. Đại hội đã phát huy trí tuệ tập thể, tập trung phân tích, thảo luận về kết quả của nhiệm kỳ 2015 – 2020 và đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động cho nhiệm kỳ 2020 – 2025; đồng thời, đã sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài bầu vào Ban Chấp hành khóa mới và giữ những cương vị chủ chốt ở địa phương, đơn vị. Theo đánh giá của các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy thì yếu tố then chốt để tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 ở các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc là bám sát vào các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp.

Ông Đoàn Bảy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chư Păh, Gia Lai nêu: “Qua Đại hội cấp cơ sở thì tôi thấy việc quán triệt chỉ đạo cấp trên, rồi hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy bám sát vào đó thì các tổ chức cơ sở đảng tổ chức Đại hội đảm bảo, đúng nguyên tắc, đúng quy định và đạt chất lượng. Trong đó đã tham gia đánh giá tình hình kinh tế – xã hội của địa phương 5 năm vừa qua và xác định những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở thì đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định”.

Song song với công tác chỉ đạo đại hội cấp cơ sở, các Đảng bộ cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về văn kiện, nhân sự để tổ chức đại hội ở cấp mình. Đến nay, Đảng bộ huyện Phú Thiện đã tổ chức thành công đại hội điểm cấp huyện. Mới đây, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV lần thứ 22 (mở rộng), đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề nghị các Đảng bộ tập trung hoàn tất công tác nhân sự để đảm bảo tổ chức thành công Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2020 – 2025 theo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung chuẩn bị và chỉ đạo thực hiện tốt đại hội đảng bộ cấp huyện ở 20 tổ chức cơ sở đảng còn lại; công tác nhân sự phải chuẩn bị đúng theo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình công tác cán bộ. Đề án nhân sự phải rõ, đầy đủ theo đúng hướng dẫn, nhất là về cơ cấu ngành, lĩnh vực, địa phương, về tỷ lệ nữ, dân tộc thiểu số, tuổi trẻ, về chuyên môn theo quy định. Địa phương nào chưa đăng ký duyệt thời gian duyệt nhân sự, thời gian đại hội thì khẩn trương để đến 31/8/2020 thì phải đại hội xong cấp huyện”.

Với những kinh nghiệm rút ra từ việc chỉ đạo tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở sẽ là tiền đề quan trọng để các Đảng bộ tổ chức thành công Đại hội ở cấp mình nhằm tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 -2025./.

Đức Hải, R’Piên, Phi Long

                                                                                                              


Lượt xem: 52

Trả lời