Nhiều ý kiến xung quanh chủ trương Bí thư cấp ủy cấp tỉnh và cấp huyện không phải là người địa phương.

Cập nhật 12/5/2018, 17:05:32

Một trong những vấn đề trong Dự thảo Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” được bàn bạc, thảo luận tại Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đang diễn ra tại Hà Nội đó là chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh và cấp huyện không phải là người địa phương. Đa số các ý kiến đều thống nhất cao với chủ trương này.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh và cấp huyện không phải là người địa phương là một trong những giải mang tính đột phá để kiểm soát quyền lực và ngăn chặn tham nhũng quyền lực bởi sẽ hạn chế được tình trạng nể nang né tránh, cục bộ địa phương, duy tình, và chấp hành kỷ luật không nghiêm trong việc thực thi công vụ.

 Ông Nay Hứ- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai nêu: “Bí thư cấp tỉnh, cấp huyện là người địa phương cũng có những mặt tốt đó là hiểu rõ phong tục tập quán, điều kiện kinh tế- xã hội của địa phương mình, từ đó thuận lợi hơn trong công tác chỉ đạo. Nếu bí thư cấp tỉnh và cấp huyện không phải là người địa phương cũng có những mặt tốt sẽ hạn chế được tình trạng nể nang né tránh, vì tình cảm, xều xòa trong xử lý công việc công”.

Ông Lê Hải Toại- cán bộ hưu trí phường Ia Kring, thành phố Pleiku- Gia Lai cũng cho rằng: “Thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy cấp tỉnh và cấp huyện không phải là người địa phương là giải pháp mới có tính đột phá trong công tác cán bộ phù hợp với tình hình đất nước hiện nay, sẽ hạn chế được những tiêu cực trong công tác cán bộ. Mong rằng Trung ương triển khai thí điểm chủ trương này tại cấp xã và đối với một số chức danh khác”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cùng với thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh và cấp huyện không phải là người địa phương thì cần phải có những chủ trương mang tính đột phá trong công tác cán bộ, nhất là khâu lựa chọn cán bộ, không để có những “lỗ hổng” trong quy trình công tác cán bộ.

Ông Nguyễn Xuân Trương- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai nói: “Theo tôi, vấn đề quan trọng ở đây là phải triển khai tốt công tác lựa chọn, bố trí cán bộ; phải sử dụng những cán bộ có tâm, có đức, có tài, vì Đảng, vì nhân dân; kiên quyết loại bỏ những cán bộ biến chất, tham ô tham nhũng”.

Bàn bạc, thảo luận và quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước mà thực tiễn đang đặt ra, nhất là tìm các giải pháp để ngăn chặn, xử lý những tiêu cực trong công tác cán bộ nên Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng(khóa XII) được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong nước đặc biệt quan tâm và kỳ vọng./.

Hà Đức,Lê Thư, Huy Toàn


Lượt xem: 57

Trả lời