Nhiều vấn đề được cử tri quan tâm, gửi gắm tới Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XI

Cập nhật 06/12/2017, 07:12:37

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 7/12, là Kỳ họp cuối năm có ý nghĩa rất quan trọng và được đông đảo cử tri và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm.

Trong ngày làm việc đầu tiên, ngày 4/12, sau khi nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực của năm 2017, đa số cử tri đều tỏ ra đồng tình và đánh giá cao khi mà 19/20 chỉ tiêu cơ bản của năm 2017 đều đạt và và vượt kế hoạch đề ra; tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những bước phát triển khá; nhiều lĩnh vực có những bước đột phá.

Trong ngày làm việc thứ 2, ngày 5/12, Kỳ họp đã giành thời gian cho các đại biểu tham gia thảo luận tại tổ và thảo luận chung tại Hội trường để bàn, đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2018 và những năm tiếp theo. Bên lề Kỳ họp chúng tôi đã có trao đổi với một số đại biểu về các giải pháp hỗ trợ nguồn vốn cho công tác giảm nghèo và công tác quy hoạch, quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

          Ông Nguyễn Văn Cư – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Gia Lai cho biết: “Đối với nguồn vốn cho gia đình chính sách, hộ nghèo thì chúng tôi chỉ đạo cho Ngân hàng CSXH và các Ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh phối hợp cùng với các ngành, các cấp để xem các hộ nghèo, gia đình chính sách cần cái gì để thoát nghèo; nếu thiếu về vốn thì ngành ngân hàng chúng tôi sẽ tập trung ưu tiên vốn với lãi suất hợp lý và thấp nhất để các hộ này tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn để có điều kiện thoát nghèo trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Nhĩ – Phó Giám đốc Sở NN&PTNN, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm cũng cho biết: “Sau khi rà soát 3 loại rừng xong thì sẽ đưa ra ngoài một số diện tích trước đây trồng lấn và những công trình, làng bản trước đây hiện hữu mà trước đây vẫn đưa vào diện tích rừng thì sẽ xem xét đưa ra và đồng thời sẽ đưa ra một số diện tích chuyển hẳn sang đất nông nghiệp để giúp cho người dân sản xuất ổn định và có quyền sử dụng lâu dài; ngoài ra diện tích còn lại sẽ quy hoạch cho đất lâm nghiệp để phục vụ cho lâm nghiệp tránh sự chồng lấn lâu nay giữa đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp rất khó quản lý”.

Hướng tới Kỳ họp, cử tri trên địa bàn tỉnh cũng bày tỏ mong muốn các cấp có sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ  mạnh hơn nữa để hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở thiết yếu ở các địa phương, tiếp tục có chính sách đầu tư giúp các xã củng cố các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới và giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Anh Phạm Văn Học – Phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa nói: “ Tôi có ý kiến muốn gửi gắm đến các đại biểu là phải cố gắng làm sao giải quyết được công ăn việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh nói chung. Các đại biểu họp và bàn các giải pháp để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư để tạo công ăn việc làm cho thanh niên chứ hiện tại sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường không có việc làm mà lại không có tư liệu sản xuất, đất đai nên bị thất nghiệp”.

Ông Võ Văn Hải – Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An, huyện Kbang nêu: “Mặc dù đã hoàn thành nông thôn mới rồi nhưng qua rà soát chúng tôi thấy một số tiêu chí thành phần đã hoàn thành nhưng không vững chắc nên đề nghị cấp trên quan tâm duy trì, hỗ trợ kinh phí cho địa phương để chúng tôi duy trì, củng cố trong thời gian tới được tốt hơn”.

Ông Trình Đình Chinh – Phường An Phú, thị xã An Khê mong muốn: “Tôi cũng mong rằng các vị đại biểu hội đồng  nên quan tâm đến đời sống của nhân dân ở các khu vực phía Đông của tỉnh Gia Lai trong đó có thị xã An Khê. Trong đó, quan tâm chỉnh trang đô thị trong đó có hệ thống thoát nước thường hay ngập vào mùa mưa, gây bức xúc trong nhân dân và hệ thống giao thông, đoạn đường từ đèo Mang Yang đến đèo An Khê nhiều đoạn hư hỏng nặng cho nên các đề nghị các vị đại biểu có ý kiến đề nghị lên trên để sớm sửa chữa đảm bảo giao thông đi lại ở các khu vực phía Đông”.

Trong ngày làm việc thứ 2, Kỳ họp cũng đã được nghe các báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện kiến nghị của cử tri và một số báo cáo giám sát khác. Đồng thời, nghe UBND tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri trong các Kỳ họp trước và trước Kỳ họp thứ  5. Theo nhận xét, đánh giá của cử tri trong phần trả lời ý kiến và giải quyết kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 5 và các kỳ họp trước, nhiều vấn đề được bà con đề đạt đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện và tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân; thể hiện được sự quan tâm của tỉnh và các cấp, ngành đối với việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Trình – Phường Ia Kring, TP. Pleiku phát biểu: “Tôi thấy là tỉnh đã quan tâm sâu sát chỉ đạo các sở, ban, ngành của mình theo dõi và đáp ứng nguyện vọng của cử tri rất sâu sát mặc dù rất là nhiều công việc nhưng có thể thấy càng ngày HĐND tỉnh càng quan tâm đến đời sống của dân rất sát sao để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân như các công trình chưa hoàn thành thì đã đôn đốc làm cho nên là cử tri rất hài lòng khi mà lãnh đạo của tỉnh yêu cầu các ban ngành trả lời cho cử tri rất là tốt”.

Ông Lê Văn Thiệu – Xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cũng nói: “Tôi thấy là các ban, ngành trả lời tương đối đầy đủ và trách nhiệm cao và tôi mong muốn điều hơn nữa là sau Kỳ họp này nó đi vào cụ thể, trực tiếp từng công việc để giải quyết công việc cho nhân dân được thuận lợi hơn”.

Ông Phan Cự Hảo – Phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa cũng nêu ý kiến: “Tôi thấy là tương đối đầy đủ và theo tôi là cần nói rõ hơn những việc đã giải quyết được, những việc chưa giải quyết được đối với ý kiến của cử tri, lý do làm sao, vướng mắc gì hoặc do khách quan, do chủ quan; đặc biệt như ý kiến của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang ấy thì tôi thấy vô cùng là tâm đắc; tức là sau khi nghe 2 báo cáo của HĐ thì đồng chí có nói là còn 15 vấn đề mà UB tỉnh chưa trả lời thì lý do có thể là cử tri hỏi khó quá hay là do các sở, ngành bỏ quên cho nên chúng tôi theo dõi và rất tán thưởng tác phong của đồng chí Chủ tịch HĐ”.

Với sự quan tâm của cử tri trên địa bàn tỉnh, hy vọng những tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri sẽ được các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đưa ra thảo luận, chất vấn trong ngày làm việc thứ 3.

Nhóm PV


Lượt xem: 44

Trả lời