Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 24/3/2016, 10:03:03

Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới với mục đích quan trọng nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân đồng thời góp phần làm thay đổi tích cực diện mạo vùng nông thôn. Tuy nhiên tại tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều địa phương gặp khó khăn khi triển khai thực hiện chương trình.

Đến nay xã Ia Khươl cũng chỉ mới đạt được 6 tiêu chí về nông thôn mới 

Ia Khươl là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Chư Păh với hơn 80 % dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, với các cây trồng ngắn ngày như ngô, lúa, sắn, song năng suất thấp do đất đai khô cằn, điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ từ 6-8 triệu đồng/năm. Từ khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, mặc dù chính quyền địa phương đã nỗ lực cũng như nhận được sự đồng thuận, quyết tâm cao của nhân dân, song đến nay xã Ia Khươl cũng chỉ mới đạt được 6 tiêu chí về nông thôn mới đó là các tiêu chí về: Quy hoạch, thủy lợi, trường học, bưu điện, y tế và tiêu chí an ninh trật tự xã hội. Những tiêu chí còn lại thật sự là thách thức, trở ngại lớn trong lộ trình xây dựng nông thôn mới đối với xã Ia Khươl.

Anh Lê Văn Thọ, làng Tơ Vơn 1, xã Ia Khươl, Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Là một người dân sống tại địa phương, tôi thấy việc phát triển kinhh tế rất khó khăn nguồn tài nguyên đất đai cằn cỗi nên việc trồng trọt và chăn nuôi đều gặp khó khăn, chúng tôi mong Nhà nước có chính sách để hỗ trợ cho người dân…”.

 

Chị Phạm Thị Hồng Thắm, Cán bộ Nông nghiệp- Thành viên BCĐ xây dựng NTM xã Ia Khươl, Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thì xã đã tích cực triển khai thực hiện tuyên truyền cho bà con nhân dân để cùng nhau thực hiện tuy nhiên với điều kiện kinh tế xã hội của xã chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt việc thực hiện tiêu chí thu nhập, là tiêu chí nền tảng để thực hiện các tiêu chí khác. Chính vì thế đến nay xã chỉ mới đạt 6 tiêu chí…”

      Tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, qua 5  năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã vẫn còn hơn 10 tuyến đường giao thông nông thôn chưa được cứng hóa gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc đi lại, sản xuất và trao đổi hàng hóa.  Là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện biên giới Đức Cơ, có địa hình phức tạp với phần lớn là đồi núi. Dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống phân tán, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển. Cùng với sự đầu tư có định mức của nhà nước thì điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn đã tạo nên những trở lực trong quá trình thực hiện xây dựng NTM của xã Ia Lang.

Ông Nguyễn Xuân Tứ, Chủ tịch UBND xã Ia Lang, Đức Cơ, Gia Lai cho biết: Qua 5 năm thực hiện NTM xã cũng đã cố gắng nỗ lực tuy nhiên có những tiêu chí chúng tôi thực hiện khó. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đa số là người dân tộc thiểu số, đầu tư của Nhà nước còn nhiều hạn chế chính vì thế còn rất nhiều hạn chế. Trong đó có việc  đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông…

Khi sự đầu tư có định mức của Nhà nước vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư và thực hiện xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa phương. Đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của địa phương một mặt cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, tư duy của người dân. Đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để người dân vừa có được nhận thức đầy đủ về những lợi ích của chương trình cũng như đủ điều kiện để đóng góp cùng với nhà nước thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới./.

Tiến Huy -Đặng Trà


Lượt xem: 96

Trả lời