Nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt do nắng nóng kéo dài

Cập nhật 13/4/2024, 09:04:17

Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã gây ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Đến xã Ia Nan, huyện Đức Cơ vào thời điểm này thấy rõ tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân nơi đây. Trong 9 thôn làng, chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là hơn 200 người dân tại thôn Đức Hưng. Nhiều tháng nay, người dân tại địa phương đã phải mua nước bình hoặc mua nước của vùng khác đưa tới để phục vụ sinh hoạt.

Anh Trần Đức Phong – Thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ nói: “Thôn Đức Hưng này thì hạn từ ngoài Tết đến bây giờ, chúng tôi không có nguồn nước sạch để dùng, có thì cùng phèn không. Vào mùa mưa thì nước cũng đục như nước mủ vậy. Để có nước sinh hoạt trong gia đình thì mình phải đi mua, cứ 1 tẹt là 200 nghìn, gia đình tôi phải dùng hết 2 tẹt mỗi ngày vì có nhân công làm nên bắt buộc phải mua. Mong chính quyền xem xét để thôn chúng tôi có nước sạch dùng.”

Mặc dù nhiều hộ gia đình đã đầu tư đào giếng khoan, tuy nhiên vẫn không có đủ nước sạch để sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Anh – Thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ cho biết: “Ở đây hết mưa là không có nước, đây là khu vực đất trắng, giếng đào cũng không có nước, rất khó khăn. Đa số dân đêu đào giếng kể cả giếng khoan, đất cát cứ xì xuống. Lúc khoan thì có nước, tắt máy cái thì hết nước luôn. Nhiều nhà khoan rồi, cả trăm triệu bạc những cũng không có luôn. Nước máy thì lúc có lúc không, lúc có thì đục ngầu… Ăn uống thì phải mua nước bình 10 nghìn 1 bình.”

Không chỉ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng mà nay tìm nguồn nước cho sản suất, tưới cho cây trồng cũng là nỗi lo của bà con nơi đây.

Ông Hoàng Văn Gia – Thôn trưởng Thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ nói: “Không kể nước sinh hoạt trong thôn mà giờ nước sản xuất cũng bắt thiếu. Nửa tháng trước thì dòng suối này vẫn còn nước, tưới vẫn đầy đủ nhưng đến hiện tại thì bắt đầu khô nước. Gia đình tôi từ sáng tới giờ tưới được đúng 1 cây cà là hết nước, trơ máy.”

Không chỉ tại thôn Đức Hưng mà người dân sinh sống tại làng Sơn cũng gặp tình trạng nước giếng cạn khô. Trước tình trạng nắng nóng kéo dài, UBND xã Ia Nan đã liên hệ với Công ty TNHH MTV 72 thuộc Binh đoàn 15 đóng quân trên địa bàn để hỗ trợ, chở nước sạch hỗ trợ thôn Đức Hưng, đồng thời, vận động mạnh thường quân  tài trợ xây dựng giếng đào cho bà con tại làng Sơn. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để việc thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô tại địa phương thì vẫn cần những giải pháp bền vững và lâu dài.

Chị Rơ Chăm H’Duyên – Làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ nói: “Hạn hán thế này, nước giếng trong làng cũng cạn hết rồi, may có nước bên tình nguyện hỗ trợ cho 1 giếng khoan, nhờ vậy giúp bà con có nước sạch sinh hoạt.”

Ông Trần Xuân Nghiên – Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ trao đổi: “Về lâu dài xã sẽ kêu gọi đầu tư, vừa rồi UBND huyện cũng đã xây dựng lộ trình xây hồ và xử lý nước sạch tại thôn Đức Hưng. Đặc biệt cũng khuyến cáo người dân là trong mùa mưa tới có thể xây bể chứa nước mưa để có nguồn nước sử dụng sau này/ Còn về cây trồng có thể áp dụng tưới nhỏ giọt, vừa tiết kiệm nguồn nước, vừa đảm bảo cây trồng cũng như nguồn nước sử dụng cho nhân dân.”

Trong thời gian chờ những dự án hỗ trợ nước sạch cho người dân tại xã Ia Nan được triển khai thì rất cần sự chung tay của cả bà con trong việc sử dụng tiết kiệm nước sạch, tránh lãng phí. Chủ động tích trữ nước đảm bảo trong sinh hoạt hàng ngày.

Linh Chi – Ksor Tuối


Lượt xem: 17

Trả lời