Nhiều giáo viên hợp đồng không thể tiếp tục tham gia đóng BHXH

Cập nhật 02/11/2018, 21:11:05

Buộc phải hợp đồng lao động nhưng chưa đảm bảo quyền lợi và đời sống cho người lao động đang là thực trạng chung của nhiều trường học mầm non hiện nay. Do nhu cầu hoạt động của nhà trường nên năm học 2018 – 2019, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn Tp. Pleiku đều phải hợp đồng thêm giáo viên ở bên ngoài. Tuy nhiên, với mức lương quá thấp chỉ từ 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng khiến cho nhiều giáo viên không thể tiếp tục tham gia đóng BHXH, dù biết rằng đó là quyền lợi chính đáng của mình.

Trường Mầm non Ánh Dương, xã Trà Đa, Tp. Pleiku có tổng số 215 trẻ, trong đó có 186 trẻ có nhu cầu học bán trú. Nhưng hiện nhà trường chỉ có 9 giáo viên biên chế nên không đáp ứng cho việc mở các lớp bán trú theo nhu cầu của gửi con của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học nhà trường đã phải hợp đồng thêm 6 giáo viên ngoài biên chế. Tuy nhiên mức lương hàng tháng quá thấp khiến cho nhiều giáo viên hợp đồng không thể tiếp tục tham gia đóng BHXH.

Cô Phạm Thị Thu Trang-GV hợp đồng Trường Mầm non Ánh Dương, xã Trà Đa, Tp. Pleiku tâm sự: “Trước đây tôi cũng đã đóng Bảo hiểm được 2 năm rồi, nhưng mà năm nay do chủ trương xã hội hóa, với lại nhà trường cũng đã vận động phụ huynh để đóng thêm tiền trả cho giáo viên hợp đồng đứng lớp. Nhưng với mức lương thấp 3,6 triệu đồng mà đóng bảo hiểm nữa thì lương chỉ còn trên 2 triệu đồng. Như vậy lương quá thấp không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày nên tôi không thể đóng bảo hiểm được.”

Được biết trong số 6 giáo viên hợp đồng hiện tại của Trường Mầm non Ánh Dương thì có 3 giáo viên có bằng đại học. Thế nhưng tiền lương nhận hàng tháng của số giáo viên này không bằng lương của giáo viên Trung cấp, vì nhà trường hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn thu thêm từ các bậc phụ huynh, do đó mà lương hàng tháng trả cho các giáo viên hợp đồng cũng không được ổn định mà dựa trên sự thỏa thuận giữa 2 bên. Thành ra, có những giáo viên dù đã tham gia đóng BHXH nhiều năm nay giờ cũng đành bỏ.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Phương – GV hợp đồng Trường Mầm non Ánh Dương, xã Trà Đa, Tp. Pleiku chia sẻ: “Tôi đã đóng BHXH được 4 năm, hiện tại tôi không thể đóng bảo hiểm tiếp được vì bữa nay xã hội hóa giáo dục nên hiện nay tình hình cuộc sống của người dân cũng khó khăn nên tiền thu vào cũng không đủ trả giáo viên. Hiện tại lương của chúng tôi 3,6 triệu đồng, nếu đóng bảo hiểm 1.140 000 thì lương của tôi chỉ còn gần 2,5 triệu đồng sẽ không đủ trang trải cho cuộc sống. Tôi cũng rất là tiếc nuối bởi vì tôi đã theo được 4 năm. Tôi cũng có nguyện vọng theo nhưng hiện tại kinh tế khó khăn nên tôi không thể tiếp tục.”

Toàn thành phố hiện có 34 trường mầm non, trong đó có 20 trường mầm non công lập và 14 trường mầm non ngoài công lập. Tuy nhiên, với số giáo viên biên chế toàn ngành chỉ có 227 người/191 nhóm lớp thì các trường chỉ đảm bảo được 1 giáo viên/lớp học bán trú, mà để đảm bảo giáo viên đứng lớp đúng theo quy định thì địa phương còn thiếu trên 100 giáo viên. Nhưng cái khó hiện nay là hầu hết các trường mầm non chưa đáp ứng được quyền lợi của người lao động, nhất là chế độ BHXH nên nhiều giáo viên không muốn tiếp tục với công việc của mình.

Cô Nguyễn Thị Hồng Thủy – Hiệu trưởng Trường MN Hướng Dương, Phường Chi Lăng, Tp. Pleiku cho biết: “Giáo viên hợp đồng cũ của trường là 4 cô, nhưng giờ chỉ còn 2 cô hợp đồng thôi và 1 cô cứ yêu cầu nhà trường phải đóng bảo hiểm thì mới tiếp tục làm, còn 1 cô vì hoàn cảnh gia đình nên cố gắng làm với trường, 2 em khác nghỉ hẳn luôn rồi và hiện nhà trường cũng đã hợp đồng được 2 em khác nhưng làm đúng được 1 ngày và nói là lương ít quá nên xin nghỉ.”

Theo quy định từ ngày 01/01/2018, người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng cũng phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nhưng nếu chỉ dựa vào mức thu nhập hàng tháng thì giáo viên hợp đồng ở bậc học mầm non không đủ khả năng tham gia BHXH tự nguyện. Và như vậy đơn vị sử dụng lao động cũng như người lao động đều vi phạm Luật lao động. Vì vậy giáo viên hợp đồng đang rất cần sự hỗ trợ của ngành cũng như địa phương để ngoài mức lương đủ sống thì họ vẫn có thể tiếp tục tham gia đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi của mình sau này./.

Lệ Xuân -R’Piên.


Lượt xem: 47

Trả lời