Nhiều diện tích mía, mỳ bị thiệt hại do nắng hạn

Cập nhật 02/5/2016, 09:05:38

Mặc dù  ở khu vực Trung tâm, và các xã phía Bắc đã có vài cơn mưa to kéo dài, nhưng ở một số xã phía Nam của huyện KBang vẫn chưa có trận mưa nào. Do đó, nhiều diện tích lúa, bắp, đặc biệt là mía, mỳ trồng mới ở các xã này đang bị ảnh hưởng nặng và bà con nông dân bị thiệt hại không nhỏ.  

Do nắng hạn kéo dài mà hơn 2 ha mía của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, ở thôn 4 (xã Đăk Hlơ, huyện Kbang) trồng từ cuối năm ngoái đã phải phá bỏ để trồng lại. Bà Hồng cho biết: Do mía trồng mới nên chi phí đầu tư rất cao; với 2 ha này nhà bà đã đầu tư cả trăm triệu nhưng không biết sau này có thu lại được không.

         Bà  Hồng cho biết: “Đợt mía trước tôi trồng gần Tết nhưng nắng hạn quá nó không lên. Phá trồng đợt sau  phải thuê máy múc đào ao để lấy nước tưới nhưng giờ nó lên chỉ được khoảng 60 -70% thôi chứ không được đều. Giờ nhờ các cấp quan tâm chứ nhà tôi trồng 2 đợt cũng tốn rất nhiều tiền, tính ra 1 ha mía trừ chi phí thu được bao nhiêu đâu”.

Cũng trong tình cảnh tương tự, hơn 1 ha mía của nhà ông Tạ Văn Bé, ở thôn Jlao (xã Kông Bờ La, huyện Kbang), đầu tư trên 30 triệu, nhưng sau hơn 2 tháng trồng, mía chỉ mọc lưa thưa. Nếu  trồng dặm thì cũng không khả quan nên đành phá bỏ để trồng mới. Dù vẫn chưa có mưa nhưng nhà ông cũng phải trồng cho hết đất, với diện tích khoảng 6 sào.

         Ông Tạ Văn Bé, Thôn Jlao, xã Kông Bờ La, huyện Kbang cho biết: “ Năm nay  nắng hạn, gia đình trồng được hơn 1ha hồi cuối năm nhưng mà mía chết hết nên trồng lại. Giờ còn ít cũng phải trồng cho hết, vì thời vụ đã hết mà giống cũng hết, không còn ai bán. Bây giờ cũng không biết trời như thế nào. Giờ đất rất khô nên phải đi xin nước về tưới. Tình hình trồng mía năm nay khó khăn”.

Ông Trần Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Kông Bờ La, huyện Kbang cho biết:  Cây mía thì hiện nay trên địa bàn xã trồng khoảng 130 ha, tuy nhiên do nắng hạn kéo dài nên có khoảng 20% diện tích bị ảnh hưởng. Mỳ thì lên nhưng do không có nước nên không phát triển được. Thời gian gần đây xung quanh có mưa nhưng trên địa bàn xã Kông Bờ La không có trận mưa nào; chính vì thế mà nếu trong 5, 10 ngày tới không có mưa thì ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của cây trồng; đặc biệt là công tác chuẩn bị cho vụ Mùa 2016 gặp nhiều khó khăn. Vì thế mà cũng rất mong các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ cho người dân trong quá trình phát triển sản xuất.

 Theo thống kê mới đây, toàn huyện Kbang đã có trên 140 ha mía, mỳ bị ảnh hưởng do nắng hạn, chiếm gần 10% diện tích trồng mới và tập trung chủ yếu ở các xã phía Nam. Trong đó: thiệt hại hoàn toàn khoảng 11ha, thiệt hại 50% đến 70% là trên 35ha và thiệt hại 30 đến 50% là trên 90ha. Ước tổng thiệt hại là gần 1 tỷ đồng.

         Tính đến nay thì đã hơn 6 tháng nhưng ở một số xã phía Nam của huyện Kbang chưa có mưa. Một cơn mưa đang là điều mà  nông dân ở đây mong đợi. Nó không chỉ giúp cho các loại cây trồng như mía, mỳ phát triển mà sẽ là điều kiện thuận lợi để bà con xuống giống vụ Mùa. 

Đức Hải (Đài TT-TH KBang)


Lượt xem: 74

Trả lời