Nhiều cách làm hay giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèo

Cập nhật 04/9/2023, 16:09:13

Hội LHPN thị xã Ayun Pa đã triển khai những mô hình hay, hiệu quả; nhất là vận động, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống.

Thực hiện mục tiêu xây dựng “Mái ấm tình thương” giúp đỡ hội viên nghèo, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã Ayun Pa đã huy động mỗi hội viên đóng góp 5.000 đồng/năm. Từ nguồn quỹ thu được, Hội bình xét hội viên khó khăn về nhà ở để hỗ trợ, luân phiên giữa các xã, phường.

Năm 2021, từ nguồn quỹ này, Hội LHPN thị xã Ayun Pa đã hỗ trợ 24 triệu đồng xây dựng “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Ksor H’BLót ở bon Chư Băh B, xã Chư Băh. Tại thời điểm được hỗ trợ xây nhà, gia đình chị H’BLót còn thuộc hộ nghèo, nhưng từ khi có nơi ở ổn định, chị cùng chồng đã yên tâm phát triển kinh tế. Đầu năm 2023, gia đình chị Ksor H’BLót đã thoát nghèo.

Chị Ksor H’BLót – Bon Chư Băh B, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa chia sẻ: “Được Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ kinh phí xây nhà, mình vui lắm. Từ ngày có chỗ ở ổn định, vợ chồng mình càng tích cực làm ăn. Nhờ vậy gia đình đã thoát nghèo rồi.”

Với một số quy định mới, nhiều hộ không còn được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) như trước. Cùng với việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, Hội LHPN xã thị xã Ayun Pa đã triển khai tới các cơ sở hội thành lập Câu lạc bộ “Nuôi heo đất tiết kiệm để mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình”. Theo đó, mỗi chị tiết kiệm bỏ vào heo đất ít nhất 10.000 đồng/ngày. Hiện nay, toàn thị xã Ayun Pa có 8 CLB Nuôi heo đất tiết kiệm mua BHYT với hơn 130 thành viên. Nhiều chị em đã mua thẻ BHYT cho cá nhân hoặc cho cả gia đình. Từ số tiền tiết kiệm, các chị còn mua đồ dùng học tập cho con em mình. Điều quan trọng là mô hình đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của chị em, hình thành thói quen tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, khoa học để góp phần thoát nghèo.

Chị Rơ Ô H’Nhur – Tổ 8, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa nói: “Từ khi tham gia bên Hội LHPN, mình đã tiết kiệm con heo đất, lúc thì 10.000, lúc 20.000 để có tiền mua BHYT để sau này trong gia đình có ốm đau đi bệnh viện. Sau này mình sẽ tiếp tục tiết kiệm để mua BHYT cho cả gia đình.”

Thực hiện phương châm “Giảm cho không, tăng cho vay ưu đãi và hỗ trợ có điều kiện”, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN thị xã Ayun Pa đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân trên 8 tỷ đồng cho 168 hộ, nâng tổng số dư nợ lên hơn 88,1 tỷ đồng/2040 hộ vay. Bên cạnh đó, các cấp Hội duy trì phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, trong đó chú trọng giúp phụ nữ nghèo bằng giống cây trồng, vật nuôi, vốn hoặc đổi công cho nhau.

Chị Ksor Reh – Bon Chư Băh B, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Thông qua Hội LHPN xã mình được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, nhờ vậy  cuộc sống gia đình cũng bớt khó khăn rồi, không còn là hộ nghèo nữa.”

Bà Phan Thị Kiều Lương – Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ayun Pa trao đổi: “Hiện nay trên địa bàn thị xã Ayun Pa có trên 8000 hội viên, phụ nữ, trong đó có gần 90 % là hội viên người đồng bào DTTS. Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với hội viên DTTS thay đổi nếp nghĩ cách làm, thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu để vươn lên thoát nghèo bền vững thì Hội LHPN xã cũng đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào nhằm hỗ trợ chị em tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế xã hội,ổn định cuộc sống. Tiêu biểu như nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển của tỉnh, các nguồn vốn vay không lãi suất để qua đó tuyên truyền, vận động chị em để thay đổi nếp nghĩ cách làm.”

Phong trào Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình do Hội LHPN thị xã Ayun Pa triển khai trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ phong trào này, tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn luôn được phát huy, nhiều chị em khó khăn được giúp đỡ, qua đó góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững.

Linh Chi – Huy Toàn – Nguyễn Sang


Lượt xem: 38

Trả lời