Nhân lên tình yêu văn hóa truyền thống trong thanh thiếu nhi

Cập nhật 27/11/2023, 10:11:02

Là cụm cuối cùng tổ chức Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai lần thứ VI, năm 2023 do Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức, ngày 26/11, tại huyện Đak Đoa hơn 200 thanh thiếu nhi đến từ 6 đội thi thuộc Cụm số 1 gồm Tp.Pleiku và các huyện: Chư Păh, Đức Cơ, Ia Grai, Đak Đoa, Chư Prông đã đem đến Liên hoan những tiết mục biểu diễn đặc sắc. Qua đó tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng gắn liền với đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Từ đó nhân lên tình yêu văn hóa truyền thống trong thanh thiếu nhi các dân tộc thiểu số.

Trong tiết trời se lạnh, Công viên Đồi thông, huyện Đak Đoa rộn ràng, vui tươi hơn bởi các tiết mục diễn tấu nhạc cụ dân tộc, hát dân ca được các đội thi trình diễn. Dưới sự biểu diễn đầy tự tin, phấn khởi của các em thanh thiếu nhi, những bài dân ca với giai điệu du dương, trầm bổng, hào hùng ca ngợi vẻ đẹp của vùng đất, con người Tây Nguyên, cùng với thanh âm của các nhạc cụ dân tộc như: Trống, chiêng, t’rưng, kloong Put, đinh pắc pút, klek klok được dịp hội tụ và ngân vang. Tất cả tạo nên một bức tranh âm nhạc đầy sắc màu, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Em Kpuih H’Đưi – Đội thi huyện Đức Cơ phấn khởi nói: “Đến với liên hoan ngày hôm nay em cảm thấy rất háo hức, vui mừng. Chúng em đã cố gắng tập luyện để đến giao lưu với các huyện khác. Đây là lần đầu tiên em tham gia Liên hoan và em thấy nó như tiếp thêm tình yêu quê hương đất nước và bản sắc văn hóa của dân tộc em và em cảm thấy rất tự hào về bản sắc dân tộc mình.”

Nếu như phần diễn tấu nhạc cụ dân tộc và hát dân ca lôi cuốn người xem bằng những lời ca mượt mà mang âm hưởng Tây Nguyên và những bản hòa tấu đặc sắc thì phần trình diễn cồng chiêng lại thu hút người xem bằng những màn biểu diễn sôi động, tái hiện nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc của các dân tộc như Lễ Mừng lúa mới, Lễ Pơ thi…Với những nét độc đáo riêng, các đội thi đã đem đến Liên hoan những điệu cồng chiêng, các làn điệu dân ca, kỹ năng trình diễn các nhạc cụ dân tộc một cách độc đáo và ấn tượng.

Anh Thiên – Đội thi huyện Chư Păh cho biết: “Đoàn huyện Chư Păh đến Liên hoan có biểu diễn bài Mừng lúa mới và cùng chung vui với các đoàn, bài này tập cũng khá lâu. Đội của mình hết sức cố gắng…”

Em Dương – Đội thi huyện Đak Đoa chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia Liên hoan, em cảm thấy rất vui. Tại Liên hoan này, em tham gia hát dân ca và biểu diễn cồng chiêng, được giao lưu với các đội bạn, biết thêm nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, em rất tự hào.”

Ông Thảo Nam Giang – Trưởng Ban Giám khảo Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc TTN tỉnh Gia Lai lần thứ VI đánh giá: “Nhìn chung các đội trình diễn rất xuất sắc, các tiết mục được tập luyện kỹ, có sự đầu tư về trang phục, đạo cụ và đem đến những tiết mục rất hay. Đặc biệt là các tiết mục cồng chiêng được các em thể hiện một cách vui tươi, trẻ trung và các em đang biểu diễn đây là những hạt nhân kế thừa, giữ gìn và phát triển văn hóa của các địa phương này.”

Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai lần thứ VI không chỉ mang đến những màn trình diễn ấn tượng mà còn tạo cơ hội giao lưu, nhân lên tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.

Với những tiết mục trình diễn ấn tượng, đặc sắc, đội thi đến từ huyện Chư Păh đã được Ban tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 3 giải A, 3 giải B, 3 giải C ở các nội dung thi hát dân ca, diễn tấu nhạc cụ dân tộc, trình diễn cồng chiêng, giải phụ cho diễn viên nhỏ tuổi ấn tượng nhất.

Lê Thư – Minh Trung


Lượt xem: 18

Trả lời