Nhân dân đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật 11/3/2023, 10:03:09

Thực hiện Kế hoạch số 160 của UBND tỉnh Gia Lai, về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản đã hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân để tổng hợp gửi đến cấp trên nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2023.

Đây là buổi họp tại UBND xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ để lấy ý kiến của Nhân dân đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Với đặc thù là vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, hầu hết người dân quan tâm về nội dung đất ở và đất sản xuất cho người dân tộc thiểu số.

Ông Đinh Lút – Người dân xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ ý kiến: “Mình và người dân trong làng quan tâm đến việc giao đất ở và đất sản xuất. Trước đây, Nhà nước giao theo mỗi gia đình chỉ được 2 ha đất, nếu gia đình đông con chia ra thì ít đất sản xuất, Chúng tôi mong muốn cấp trên xem xét cho phù hợp để bà con đảm bảo đất sản xuất”.

Ông Đinh Ben – Người dân xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ mong muốn: “Người dân chúng tôi được biết sắp tới Nhà nước sẽ có sự điều chỉnh một số quy định về đất đai,  bà con mong muốn có đủ đất để phát triển sản xuất.”

Để triển khai thực hiện việc lấy ý kiến của Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đạt hiệu quả, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân loại từng nhóm, từng vấn đề, nội dung cụ thể; tổ chức tuyên truyền rộng rãi để Nhân dân tích cực góp ý. Bộ phận cán bộ chuyên môn nghiên cứu chắt lọc những nội dung chính mà người dân trên địa bàn quan tâm để tuyên truyền cho bà con hiểu rõ, từ đó có những ý kiến đóng góp sát với thực tế.

Ông Phạm Văn Vượng – Người dân huyện Mang Yang đề nghị: “Tôi quan tâm về nội dung  quyền  sử dụng đất. Việc thu hồi đất và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện như thế nào đó cho phù hợp nhanh gọn, bớt các thủ tục không cần thiết, để đảm bảo quyền lợi cho người dân.”

Ông Nguyễn Văn Đãi – Người dân huyện Mang Yang nói: “Tôi thì quan tâm đến các khoản phí trong thuế nhà đất phù hợp theo từng thời điểm. Tôi thấy có thay đổi nhiều về phí đất đai, do vậy người dân chúng tôi muốn chi tiết cụ thể những loại phí nộp và phí được miễn, các khoản phí áp dụng sao đó cho được phù hợp…”

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung 153 điều; bổ sung mới 36 điều; bãi bỏ 8 điều. Tại Gia Lai, việc lấy ý kiến của Nhân dân được thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tế địa phương. Đối với các vùng sâu vùng xa thì chủ yếulấy ý kiến đóng góp trực tiếp qua các buổi họp dân; ở những vùng trung tâm thuận lợi thì có thêm hình thức lấy ý kiến qua các trang mạng điện tử, các nhóm zalo, in phiếu phát cho

Ông Hoàng Bá Tuấn – Chủ tịch UBND thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã lên kế hoạch và khẩn trương thực hiện các công đoạn việc lấy ý kiến nhân dân tại địa phương.  Cùng với trang mạng thì chúng tôi đã họp dân và phát phiếu để họ ghi trực tiếp ý kiến của mình. Việc lấy ý kiến phản ánh ý chí, nguyện vọng của Nhân dân nên bà con tích cực tham gia hưởng ứng đóng góp nhiều ý kiến.”

Hiện nay các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản đã  hoàn thành việc lấy ý kiến người dân tại cơ sở. Những ý kiến của Nhân dân được tổng hợp báo cáo lên cấp trên, đảm bảo theo đúng nội dung và thời gian theo quy định, góp phần hoàn thiện dự thảo Luật  Đất đai (sửa đổi)  năm 2023

Ngọc Ánh – Huy Toàn


Lượt xem: 19

Trả lời