Nhà sáng chế “chân đất”

Cập nhật 13/11/2020, 14:11:53

Với 2 héc ta mì đang canh tác, hàng năm anh Ksor Tư ở buôn Gôm Gốp, xã Ia Rmok đều phải thuê nhân công làm cỏ khoảng 40 người nên chi phí rất cao. Từ đó, anh Ksor Tư đã rất trăn trở và có ý tưởng dùng xe máy làm cỏ cho cây mì, nhằm thay nhân công, thay sức lao động, giảm chi phí để đem lại hiệu quả kinh tế.

 

Sau một thời gian lên ý tưởng và suy nghĩ, nông dân Ksor Tư đã sáng tạo ra chiếc bừa cỏ kéo bằng xe gắn máy. Khi đưa vào sử dụng, sản phẩm này rất hiệu quả và năng suất, tốc độ làm cỏ nhanh, sạch. Đồng thời, làm tơi xốp đất và làm cỏ cho nhiều loại cây trồng. Sản phẩm này, qua quá trình sử dụng đều được anh Ksor Tư chỉnh sửa và cải tiến cho phù hợp với đồng ruộng nhằm mục đích càng ngày đem lại hiệu quả cao cho người sử dụng.

Anh Ksor Tư, Buôn Gôm Gốp, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa cho biết: “Năm nay, gia đình tôi làm thì do có xe thấy đỡ đi làm buổi sáng 5 sào, chiều 5 sào anh em thì đi lắp phân 2 bên đầu, gia đình thu hoạch mì được 50 triệu không có hao tiền gì hết”.

Từ khi xe máy bừa cỏ mỳ được hoàn thành, đã mang lại rất nhiều công dụng cho gia đình nông dân Ksor Tư. Chi phí thuê nhân công giảm, rút ngắn được thời gian làm cỏ, xới đất, bón phân giúp cây mì tăng trưởng tốt hơn, cho sản lượng cao hơn. Khi có chiếc máy này, nông dân Ksor Tư đã cày 1 ngày từ 1 héc ta đến 1,2 héc ta với chi phí khoảng 2 đến 3 lít xăng, giảm chi phí nhân công lao động tới 90% so với làm cỏ thủ công như trước đây. Từ 3 triệu đồng 1 vụ, năm nay chỉ còn 1 triệu đồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống cho gia đình. Chiếc máy này còn làm được nhiều việc, như cày cỏ mì, lấp phân mì, làm luống trồng mì, chở nông sản cho gia đình.

Anh Ksor Gió, Buôn Gôm Gốp, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa cho biết: “Trong vụ này tôi có dùng xe của anh Ksor Tư thì tôi thấy năng suất rất cao thấy thay đổi nhiều. Một ngày cũng cày được một héc hai đến héc rưỡi. Chỉ cần 2 người bỏ mì thôi là máy cày rất nhanh, giúp năng suất lao động rất cao, giúp đỡ cho bà con”

Ông Ksor Phônh, Chủ tịch Hội nông dân xã Ia Rmok, huyện Krông Pa nói: “Tự sáng chế cày 1 héc  khoảng 2 lít săng thôi hiệu quả rất cao. Cái xe loại khác không bằng cái này. Riêng ở xã Ia Rmok sử dụng rất hiệu quả” .

Sáng chế xe máy cày cỏ mì của anh Ksor Tư tuy chưa phải là công trình khoa học lớn lao, nhưng nó đã giúp cho hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn huyện, giảm bớt gánh nặng trong mỗi mùa vụ.

CTV Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 107

Trả lời