Nhà máy nước An Khê liên tiếp thua lỗ do người dân đấu nối nước trái phép

Cập nhật 09/3/2017, 14:03:15

Thay vì đăng ký sử dụng và trả tiền cho nhà nước thì thời gian qua rất nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã An Khê lại tự ý đấu nối nước trái phép của nhà máy nước để sử dụng không phải trả tiền. Điều đáng nói tình trạng này xảy ra không mang tính cá biệt mà lại phổ biến, vì thế gây thất thoát một lượng nước rất lớn của nhà máy.

Một tuần nay, Công ty cổ phần nước Sài Gòn – An Khê phải tăng cường nhân viên xuống các địa bàn nhằm kiểm tra lại các đường dẫn nước đến các hộ dân để xác định lại nguyên nhân thất thoát nước với khối lượng quá lớn trong thời gian qua. Qua kiểm tra thực tế, đơn vị đã phát hiện rất nhiều trường hợp người dân tự đấu nối nước trái phép để sử dụng không phải trả tiền nước hàng tháng.

Anh Phan Văn Khoa, nhân viên vận hành Công ty CP nước Sài Gòn – An Khê cho biết: “Căn cứ trên danh sách các hộ có đăng ký cũng như những điểm có nghi ngờ thì tiến hành kiểm tra. Địa bàn rộng kiểm tra để phát hiện cũng khó cho lực lượng nhưng cũng phải kiểm tra và qua kiểm tra đã phát hiện rất nhiều trường hợp tự đấu nối lấy trộm nước của nhà máy”.

Hầu như kiểm tra đến địa bàn nào thì địa bàn đó đều có hộ dân đấu nối nước trái phép, thậm chí nhiều nhà tại một địa bàn. Điển hình tại địa bàn tổ 10, phường An Phú, tại thời điểm kiểm tra sáng ngày 3/3, nhân viên nhà máy nước chỉ mới tiến hành kiểm tra đã phát hiện hai hộ. Trong đó, có hộ có đăng ký đồng hồ nhưng không sử dụng qua đồng hồ, có hộ tự cắt đấu nối từ đường ống dẫn nước của nhà máy.

Khi phát hiện, hộ nào cũng đưa ra nhiều lý do để bao biện cho hành vi sai trái của mình:  Ông Phạm Văn Anh, Tổ 10, phường An Phú, thị xã An Khê cho biết: “Bữa trước có lên đăng ký nhưng nhà máy chưa bắt nên đấu nối để dùng đợi khi nào nhà máy bắt nước. Trước đó thì sử dụng nước giếng”.

Bà Võ Thị Sanh, Đường Nguyễn Công Trứ, phường Tây Sơn, thị xã An Khê cũng nói: “Do mấy tháng trước không đóng tiền nước nên bị cắt, không có nước dùng nên bắt dùng tạm”.

Số liệu thống kê của Công ty cổ phần nước Sài Gòn – An Khê từ tháng 3 năm 2016 đến nay tỷ lệ nước thất thoát bình quân từ 60-70% so với tổng lượng nước sản xuất. Điển hình như từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2016 tỷ lệ thất thoát trên 72%, tháng 1 năm 2017 thất thoát hơn 67%, tháng 2 năm 2017 là 63%. Với tỷ lệ thất thoát lớn như vậy đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà máy từ nhiều tháng nay.

Ông Đinh Thái Phiên, Giám đốc Công ty CP nước Sài Gòn – An Khê cho biết: “Hiện nay doanh số thu vào của nhà máy không đủ bù vào chi phí sản xuất như hóa chất, điện năng, lương cán bộ công nhân viên. Để khắc phục tình trạng này cũng đề nghị chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với nhà máy trong quá trình lập biên bản và có những biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo tính răn đe cho những hộ khác”.

Hiện nay đang là mùa khô, nhu cầu sử dụng nước sẽ tăng cao. Vì vậy nếu không sớm có những biện pháp quyết liệt trong việc kiểm tra, ngăn chặn các hành vi trộm nước thì thiệt hại của nhà máy sẽ còn tăng cao hơn nữa. Để kịp thời ngăn chặn hành vi này, ngoài trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương để ngăn chặn kịp thời các hành vi sai phạm trong sử dụng nước sinh hoạt. Đối với các trường hợp đã phát hiện cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính răn đe giáo dục cho những trường hợp khác./.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 819

Trả lời