Nhà máy đường An Khê chuẩn bị vào vụ ép mới.

Cập nhật 09/11/2013, 10:11:13

            Từ ngày 10 tháng 11 năm 2013 nhà máy đường An Khê  sẽ chính thức bước vào vụ ép mới với công suất ép 10.000 tấn mía cây nguyên liệu/ ngày. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho vụ ép mới 2013- 2014 của nhà máy đã được hoàn tất.   

Vùng mía Hà Tam- An Thành ( huyện Đăk Pơ )là một trong những vùng mía được đốn chặt sớm khi nhà máy đường An Khê vào vụ sản xuất. Trước khi chính thức vào vụ , Trạm thu mua nguyên liệu số 9 của nhà máy đã thông báo đến các hộ trồng mía lịch đốn mía thu hoạch, kế hoạch tiếp nhận mía ép và chính sách thu mua mía nguyên liệu.   Anh Lê Văn Năm, Thôn 3- Xã An Thành- Huyện Đăk Pơ cho biết: “ Với tình hình của thị trường, giá cả mà nhà máy đường An Khê đưa ra thì thất là cũng phù hợp. Chúng tôi chỉ mong muốn là nhà máy sắp xếp lịch đốn phù hợp để tổ chức trồng mới sớm ở các vùng mía phá gốc, vùng  hạn sớm”.

Trong chương trình đầu tư vùng nguyên liệu, hàng năm, nhà máy có kế hoạch trồng vùng nào trước, vùng nào sau theo định hướng kế hoạch thu hoạch. Những vùng khô hạn trồng trước thu hoạch trước, thu hoạch cuốn chiếu, bảo đảm lượng mía về nhà máy vừa chín, tươi, sạch… Đây cũng là vấn đề được người trồng mía đánh giá cao. Anh Lê Văn Dũng, Thị trấn Kông Chro- Huyện Kông Chro nói: “Hiện giá cả như hiện nay nông dân chúng tôi thấy phù hợp, việc tổ chức đốn sớm ở vùng hạn triển khai  chúng tôi thấy cũng hợp lý và giúp nông dân cùng tôi yên tâm đầu tư phát triển cây mía”

Công việc rà soát, ký hợp đồng  mua bán mía, kiểm tra diện tích mía chín , tổng hợp lượng xe vận chuyển mía đầu vụ và cả vụ, kế hoạch thu hoạch đầu vụ …  đã được các Trạm thu mua nguyên liệu của nhà máy tổng hợp và triển khai cho vụ ép mới năm nay. Theo các hộ trồng mía, tuy việc tiêu thụ đường đang gặp khó khăn, lượng hàng tồn kho cao song với chính sách đầu tư, giá thu mua mía của nhà máy ở mức 900.000  đồng/ tấn 10 chữ đường tại ruộng, chưa tính cước vận chuyển như hiện nay thì đã giúp nông dân yên tâm cho vụ mía. Ông Trần Phương Dũng, một người trồng mía lâu năm ở Xã An Trung- Huyện Kông Chro nói: “Tôi cũng là người trồng mía lâu năm thì tôi thấy là hiện tại  với chính sách thu mua mía, giá cả thu mua mía của nhà máy đường An Khê đưa ra thì nông dân chúng tôi  thấy là ổn và chúng tôi cũng yên tâm phát triển cây mía.”

Theo kế hoạch, từ  ngày 10 tháng 11 năm 2013 nhà máy đường An Khê  sẽ chính thức bước vào vụ ép mới với công suất ép 10.000 tấn mía cây nguyên liệu/ ngày. Chuẩn bị vào vụ ép mía, công tác bảo dưỡng thiết bị, vệ sinh công nghiệp dây chuyền sản xuất cũng đã được nhà máy hoàn thành. Với việc đầu tư đồng bộ hoá dây chuyền sản xuất, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí sản xuất sẽ giúp đơn vị  nâng cao hiệu suất tổng thu hồi và chất lượng sản phẩm. Với việc đảm bảo khai thác tốt công suất hoạt động của hai dây chuyền , dự kiến đến cuối tháng 4 năm 2013 nhà máy sẽ kết thúc niên vụ sản xuất. Công tác giám sát giá mua và việc tổ chức thu mua mía ở địa phương được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chất lượng mía nguyên liệu QCVN 01-98:2012/BNNPTNT. Cùng với việc đảm bảo kế hoạch thu mua mía nguyên liệu, các chính sách đầu tư phát triển vùng nguyên liệu theo hướng ổn định và bền vững đã được nhà máy chú trọng.  Ông Nguyễn Hữu Đức,  Phó GĐ Nhà máy đường An Khê nói : “Hiện nhà máy đang thực hiện giá thu mua  xấp xỉ 1 triệu đồng/ tấn mía cây. Mức giá  thu mua của chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh nếu như giá nguyên liệu trên thị trường tiếp tục tăng. Cùng với chính sách giá thì chúng tôi cũng thực hiện tốt việc phân bổ lịch đốn, nhập mía để làm sao thuận tiện cho người bán mía. Đặc biệt, trong chương trình đầu tư vùng nguyên liệu, hàng năm, nhà máy có kế hoạch trồng vùng nào trước, vùng nào sau theo định hướng kế hoạch thu hoạch. Để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người nông dân”.

Với việc đảm bảo khai thác tốt công suất hoạt động của hai dây chuyền , dự kiến đến cuối tháng 4 năm 2014 nhà máy đường An Khê sẽ kết thúc niên vụ sản xuất 2013- 2014.                                                        

Kim Dung , Thanh Sáng


Lượt xem: 64

Trả lời