Nguyễn Thế Minh làm giàu từ vườn ươm cây giống

Cập nhật 26/8/2019, 14:08:03

Hơn 10 năm nay, vườn ươm giống cây trồng Linh Ngân của gia đình anh Nguyễn Thế Minh  ở Thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với nhiều nông dân trên địa bàn. Với niềm đam mê và sự nhạy bén, anh Minh đã hiện thực hiện được ước mơ làm giàu từ vườn ươm cây giống và  tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Những năm trước đây, cũng như những nông dân khác trên địa bàn xã Nghĩa Hòa, Chư Păh, gia đình anh Nguyễn Thế Minh sản xuất cà phê, hồ tiêu và các loại cây trồng khác. Năm 2009 nhận thấy nhu cầu sử dụng cây giống của người dân trong xã ngày càng nhiều mà chưa có địa chỉ tin cậy, đảm bảo chất lượng để cung cấp cho bà con nhân dân trong vùng, Anh Minh đã mạnh dạn vay vốn để cải tạo hơn 3000m2 đất vườn tạp chuyển sang làm vườn ươm cây giống. Với vốn kiến thức từ tham gia các lớp tập huấn và tham quan học hỏi thêm kinh nghiệm từ một số vườn ươm cây giống ở các địa phương để áp dụng vào mô hình của gia đình và đã đem lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay vườn ươm cây trồng của gia đình anh không chỉ phục vụ cây trồng cho bà con tại địa phương mà còn phân phối các huyện khác trong tỉnh và một số khu vực ở Kon Tum

Anh Nguyễn Thế Minh-Thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Gia đình tôi hiện nay sản xuất 3 ha cà phê, gần 1ha tiêu. Tôi có vườn ươm đã làm 10 năm nay. Tôi ươm các loại giống phục vụ bà con sản xuất tại địa phương. Vườn ươm thì đủ các loại không thiếu thứ gì, đặc biệt là gần đây tôi nhập thêm một số giống mới ở Miền Tây về như măng cụt, sầu riêng ghép, na dai, bơ…đồng thời gần đây hợp đồng ươm giống cho Công ty Cà phê Vina để phân phối cho các huyện trong tỉnh và một số huyện ở Kon Tum. Thời gian tới tôi tiếp tục mở rộng vườn ươm và đưa các loại giống giá trị cao về để phục vụ bà con nông dân”.

Vườn ươm của gia đình anh Minh đa dạng các loại cây và thời gian gần đây cùng với ươm tại vườn, anh còn nhập thêm các loại giống cây trồng mới ở miền Tây. Chất lượng cây giống của gia đình anh đảm bảo và giá thành hợp lý nên đã tạo được uy tín, người dân cũng như thương lái đến tận vườn thu mua. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Thế Minh còn là hội viên tiêu biểu của Hội Nông dân xã Nghĩa Hòa trong phong trào “Hội viên nông dân giúp nhau phát triển kinh tế”, mô hình vườn ươm của anh đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, Chư Păh, Gia Lai nhận xét: “Gia đình anh Minh là nông dân rất chăm chủ làm ăn. Cùng với sản xuất cây trồng thì anh ươm giống và vườn ươm chất lượng uy tín nên hàng hóa phân phối rộng rãi đi nhiều nơi. Gia đình anh Minh cũng tham gia nhiều phong trào tại địa phương, giúp đỡ bà con nhân dân tại địa bàn. Anh Minh cũng đã lập Hợp tác xã riêng về phân phối giống cây trồng trên địa bàn nên đây cũng là 1 tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí nông thôn mới, góp phần cùng chính quyền địa phương phấn đấu đạt xã nông thôn mới sắp tới”.

        Với niềm đam mê từ vườn ươm cây giống, anh Nguyễn Thế Minh đã gặt hái được thành công, nhiều năm liền gia đình anh đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Chư Păh, là tấm gương sáng cho nhiều hội viên nông dân trên địa bàn học tập và làm theo../.

Ngọc Ánh, Duy Linh


Lượt xem: 504

Trả lời