Nguyễn Ngọc San tích cực sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Cập nhật 20/7/2023, 15:07:37

Thời gian qua, hội viên nông dân Nguyễn Ngọc San ở Thôn 5, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, tích cực sản xuất nông nghiệp hữu cơ, góp phần cân bằng hệ sinh thái, cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2017, ông Nguyễn Ngọc San được Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng tuyên truyền vận động tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật áp dụng trồng cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C trên diện tích gần 3ha. Ông San đã sử dụng phân bón hữu cơ, cam kết giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng cà phê sạch. Từ khi thực hiện trồng cà phê bền vững, gia đình ông thu được trên 12 tấn nhân/vụ, cao hơn những năm trước từ 3-4 tấn. Mỗi năm gia đình ông thu khoảng 600 triệu đồng, cà phê có thể truy xuất nguồn gốc, được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Ông Nguyễn Ngọc San – Thôn 5, Nghĩa Hưng, Chư Păh bày tỏ: “Nhờ được kỹ thuật áp dụng vào cho nên đầu tư nó ít đi và năng suất nó cao hơn. Thứ hai nữa là được kết nối công ty cũng hỗ trợ bán được giá cao cho cà phê cao.”

Ngoài trồng cà phê bền vững, năm 2019, ông San còn tham gia mô hình trồng xen sầu riêng  với vườn cà phê. Ông đã trồng 120 cây sầu riêng trong 1,7 ha cà phê, trong đó đã có 50 cây bắt đầu cho thu bói. Tất cả diện tích trồng xen chỉ sử dụng chế phẩm sinh học, phân hữu cơ, phân chuồng thay thế thuốc trừ sâu, vừa giảm chi phí vừa thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn, cây phát triển tốt.

Ông Nguyễn Ngọc San – Thôn 5, Nghĩa Hưng, Chư Păh cho biết: “Tôi được cán bộ kỹ thuật của huyện cho đi tập huấn nên biết đường áp dụng để rồng, chăm sóc vườn cây phát triển rất là tốt. Ví dụ như biết khoảng cách của cây trồng sầu riêng để xen canh như thế nào cho phù hợp để mình chăm sóc giữa cà phê, sầu riêng năng suất cao, có đủ độ phủ che tán tốt và chăm sóc nó tốt hơn. Nhờ áp dụng kỹ thuật vào nên đầu tư nó ít đi và năng suất cao hơn.”

Ông Nguyễn Ngọc San là một trong những hội viên nông dân tích cực, mạnh dạn chuyển đổi để sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Qua 6 năm chuyển đổi vườn cây của ông đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên cùng một diện tích. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên nông dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Dư – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng, Chư Păh trao đổi: “Đến bây giờ mô hình của anh San là 4ha trong đó có chè, cà phê và mô hình sầu riêng xen cà phê đều phát huy được hiệu quả tích cực. Mô hình rất đạt về năng suất, rồi áp dụng những kỹ thuật mà hướng tới môi trường xanh bền vững, giảm thiểu thuốc bảo vệ thực vật, giảm thiểu phân bón hóa học và hướng tới hữu cơ, sinh học là chính. Do đó nó rất bền vững, bảo vệ được môi trường sinh thái của địa phương và của môi trường mà canh tác.”

Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ của ông Nguyễn Ngọc San là cách làm thông minh, thể hiện tư duy mới trong phát triển nông nghiệp bền vững. Thời gian tới Hội Nông dân xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh sẽ tuyên truyền, nhân rộng mô hình góp phần phát triển sản xuất hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay.

CTV Diễm Ly – Văn Cảnh


Lượt xem: 11

Trả lời