Nguy hiểm từ hộp xốp đựng đồ ăn nóng

Cập nhật 15/5/2017, 08:05:38

Tiện lợi, nhanh và rẻ, từ lâu hộp xốp đựng thức ăn cho thực khách đã trở thành quen thuộc với hầu hết các cửa hàng bán đồ ăn từ nhà hàng lớn đến quán cơm bình dân. Dù cho hộp xốp đựng thức ăn nóng vô cùng nguy hiểm. Thế nhưng, từ người bán đến người mua vẫn bỏ ngoài tai những lời cảnh báo.

Chỉ với 300-500 đồng, bất cứ ai cũng có thể mua được một chiếc hộp xốp đựng đồ ăn. Thậm chí, nếu mua với số lượng lớn, giá thành còn rẻ hơn. Những chiếc hộp được bán tràn lan tại các chợ và chưa được qua một khâu kiểm định nào. Mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo trong hộp xốp chứa các chất có thể gây ung thư nhưng rất ít người quan tâm. Như bao quán ăn khác, quán cơm của bà Phượng vẫn thường xuyên sử dụng những hộp xốp để đựng đồ ăn cho khách mang đi.

Bà Mai Thị Phượng, Chủ quán cơm bình dân cho biết: “Một ngày tôi bán được khoảng 50-70 hộp cơm cho khách. Đựng cơm vào hộp xốp tiện lợi lắm”.

Người bán không quan tâm đến nguy cơ đã đành, ngay người tiêu dùng cũng không mấy quan tâm đến tác hại của hộp xốp, hoặc biết những vì sự tiện lợi của nó vẫn cố ý sử dụng

Chị Huỳnh Nữ Chi Hà, người tiêu dùng cũng cho biết: “Do tính chất công việc nên mình và đồng nghiệp thường xuyên mua thức ăn sẵn đựng trong các hộp xốp. Biết là không tốt những vẫn phải dùng thôi”.

 Nguyên liệu chính để chế tạo ra hộp xốp là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên là Polystiren phân tử thấp. Do vậy, nó chỉ có thể dùng để đựng thức ăn nguội, còn đựng đồ ăn nóng là điều tối kỵ. Vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một chất độc có tên là Monostyren và có thể bám vào thức ăn, gây ung thư cho người ăn phải và gây các bệnh về thần kinh như: giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác.

Trong khi các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa phân cấp quản lý cụ thể đối với sản phẩm giết người một cách từ từ này, thì người dân vẫn vô tư sử dụng theo cách của mình. Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình, chính người dân cần phải tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc lựa chọn, sử dụng các đồ gia dụng. Các nhà sản xuất, kinh doanh cần phải chấn chỉnh mình để đưa ra những sản phẩm thật sự có chất lượng cho người tiêu dùng. Còn các nhà quản lý phải tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường./

Nhâm Dung, Cao Duy


Lượt xem: 76

Trả lời