Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn

Cập nhật 24/11/2020, 15:11:59

Tại Hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh, thành về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới vào sáng 24/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam đang rất lớn, hiện hữu và nêu rõ đã xuất hiện tình trạng lơ là, chủ quan trong tổ chức, giám sát cách ly ở khu vực dân sự, khách sạn.

Hơn 80 ngày qua Việt Nam không phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định đây là tín hiệu vui. Nhưng đi cùng với niềm vui này vẫn có những lo lắng, quan ngại trong phòng chống dịch. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, quần thể nhiễm ở các nước rất cao nên việc phòng chống khó hơn rất nhiều.

Bày tỏ quan ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người nhập cảnh trái phép, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay: Chỉ riêng trong ngày 23/11, có khoảng 5.000 người nhập cảnh/xuất cảnh, trong đó có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở phía Bắc. Trong khi đó, tại các khu cách ly, bên cạnh những địa phương thực hiện tốt, vẫn có tình trạng lơ là, chủ quan, chểnh mảng trong giám sát, cách ly, đặc biệt là ở các khách sạn, lưu trú dân sự.  Hiện, các cơ sở y tế đang hoạt động trở lại gần như bình thường, đây cũng là một trong nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh và lưu ý phải đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nếu không thì sẽ có tình trạng “lấy mẫu không kịp xét nghiệm”. Trong thời gian qua, các địa phương đã cố gắng để đưa cuộc sống trở lại bình thường nhưng từ nay tới cuối năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước nên yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 cần phải đẩy lên cao hơn, cần chuẩn bị tất cả các tình huống ứng phó với việc xuất hiện ca bệnh Covid-19 ở cộng đồng./.

BT: Kim Châu


Lượt xem: 15

Trả lời