Người trồng điều ở Ia Púch bất lực với sâu đục thân

Cập nhật 09/1/2019, 07:01:03

Nếu như người dân tại các huyện Ia Grai, Krông Pa và Kông Chro đang đối mặt khó khăn với bọ xít muỗi gây hại trên cây điều, thì tại xã Ia Puch, huyện biên giới Chư Prông, bà con nông dân trồng điều cũng đang bất lực với tình trạng sâu bệnh, nhất là sâu đục thân. 

Vườn điều hơn 3 ha thời kì kinh doanh của ông Siu Blết-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Púch đang mùa trổ hoa, kết trái. Nhưng nhìn vào rất dễ thấy những thân cây đang bị sâu đục thân gây hại. Nhiều nhánh cây trĩu quả nhưng có dấu hiệu hư hỏng, héo lá, khô cành sau phần cây bị sâu đục thân làm tổ. Chỉ cần bẻ nhánh cây có dấu hiệu bệnh, có thể thấy những con sâu đục thân màu trắng như thế này…

Anh Siu Blết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Púch, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Về sâu bệnh hại trên cây điều, chính quyền địa phương phối hợp với khuyến nông để chăm sóc, phòng trừ. Tuy nhiên đa số hộ người Kinh thì chăm sóc tốt hơn, hộ đồng bào thì chăm sóc không đến nơi đến chốn, dẫn đến sâu bệnh trên cây điều càng ngày càng nhiều. Thuốc đặc trị thì chưa triệt để”.

Do phù hợp với tập quán canh tác ít chăm sóc của đồng bào DTTS, nên  khoảng 80% người dân xã Ia Púch lấy điều làm cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt với mức giá từ 40 – 50 ngàn đồng/kg hạt điều thời gian gần đây đang khiến nhiều hộ không ngừng mở rộng diện tích. Toàn xã hiện có 687 ha cây điều, trong 2 năm gần đây diện tích loại cây trồng này được trồng mới gần 120 ha. Tuy nhiên, khoảng 90% vườn điều kinh doanh của người dân tại đây đang nhiễm sâu đục thân, với tỷ lệ bệnh cao thấp khác nhau. Ngoài kinh nghiệm chia sẻ lẫn nhau, người dân vẫn chưa tìm ra loại thuốc đặc trị cho loại sâu bệnh này.

Ông Nguyễn Xuân Đô, làng Gòong, xã Ia Púch, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: Nếu mà mấy năm trước thì cũng có nhưng hạn chế, càng ngày loại sâu bệnh này càng phát triển mạnh. Loại sâu đục thân này nó rất khó trị, nếu người dân phát hiện ra sớm, trên cây điều nhỏ dễ trị chứ nếu để lâu nó phát triển trên cây lâu năm thì nó sống đến vài năm, nó giảm đi thu nhập rất nhiều.

Tình trạng sâu đục thân, sâu cuốn lá trên cây điều thời gian gần đây đang làm giảm đáng kể năng suất loại cây trồng này, trong khi đó người dân chưa tìm được thuốc đặc trị, vẫn phải sống chung với sâu bệnh không ngừng gây hại./.

 Minh Lý, K’Tuối


Lượt xem: 48

Trả lời