Người trồng cà phê huyện Ia Grai đang cần nguồn nước tưới

Cập nhật 27/3/2019, 12:03:18

Ia Grai là địa phương có diện tích cà phê khá lớn của tỉnh Gia Lai với hơn 17.500 ha; và với diện tích này, vấn đề nước tưới cho cây cà phê cũng gặp không ít khó khăn trong giai đoạn mùa khô hàng năm. Mặc dù tại một số địa phương trong tỉnh đã xuất hiện một vài cơn mưa đầu mùa; tuy nhiên với tình hình thời tiết vẫn còn nắng nóng như hiện nay, nước tưới cho cây cà phê là điều mà người trồng cà phê trên địa bàn huyện rất lo lắng.

Công trình Hồ chứa nước Ia Hrung trên địa bàn xã Ia Hrung, huyện Ia Grai thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai với dung tích 2.090.000m3, phục vụ nước tưới cho 298 ha cây công nghiệp gồm cà phê và hồ tiêu ở địa bàn 2 xã Ia Bă và Ia Hrung. So với mọi năm, thời điểm cách đây 1 tuần, mực nước của công trình đang cao hơn 1,5m và cơ bản đảm bảo nguồn nước tưới đợt 3 cho cây cà phê đến cuối tháng 3 này. Thế nhưng với những đợt tiếp theo, nếu thời tiết không mưa thì có thể sẽ không còn đảm bảo.

Ông Hoàng Văn Tuấn – Trạm trưởng Trạm Ia Sao – Ia Hrung Công trình Hồ chứa nước Ia Hrung, huyện Ia Grai, Gia Lai  cho biết: “Thì sẽ tưới cho độ khoảng 2/3 diện tích của công trình Ia Hrung, còn 1 phần nữa sẽ tiếp nước từ bên Ia Sao (có nghĩa là nước Biển Hồ). Để mà tiết kiệm nước tưới và tưới hiệu quả thì đơn vị cũng đã làm việc với xã và các thôn, làng thống nhất tưới luân phiên; tức là tưới từng thôn một hoặc  2 thôn/lần, tránh tình trạng thất thoát nước”.

Ngoài 2 công trình do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh quản lý, cũng như một số công trình thủy lợi nhỏ do các công ty cà phê trên địa bàn quản lý, vận hành để phục vụ tưới cho diện tích hơn 2.800 cà phê của các công ty; thì hiện tại trên địa bàn huyện Ia Grai có 22 công trình hồ chứa và đập dâng do huyện quản lý phục vụ nước tưới cho 670 ha cà phê ở địa phương. Tuy nhiên với diện tích cà phê lớn nên chỉ một phần diện tích trong số này được tưới từ nguồn nước của các công trình thủy lợi; còn lại phần lớn diện tích cà phê phải phụ thuộc vào nguồn nước từ các sông, suối tự nhiên cũng như ao, hồ, giếng đào của nhân dân.

Phùng Hưng – Phó Phòng NN&PTNT huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết các biện pháp khắc phục tình trạng thiếu nước: “Phân lọc ra các diện tích trong khu vực tưới của công trình thủy lợi do tỉnh, huyện quản lý; cố gắng đảm bảo tưới luân phiên, các biện pháp tưới tiết kiệm để đảm bảo cây trồng được cung cấp nước kịp thời, đúng thời điểm. Còn đối với cây trồng ngoài công trình thì cũng thành lập các tổ, phân công các ngành chức năng của huyện kiểm tra cùng với các tổ điều tiết của các xã, thị trấn để điều tiết nước tưới giữa các làng, liên làng cho hợp lý”.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, việc cấp nước cho sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm 2019 sẽ gặp khó khăn; nguy cơ hạn hán, thiếu nước có thể xảy ra. Cùng với ngành chuyên môn cũng như sự chủ động của người dân trong thực hiện các giải pháp sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm; điều chỉnh lịch tưới phù hợp để đảm bảo hiệu quả sản xuất; người trồng cà phê trên địa bàn huyện Ia Grai cũng đang hi vọng những cơn mưa để có thể “giải nhiệt” cho cây trồng; giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế do nắng hạn gây ra./.

 Mỹ Tiến, Minh Trí


Lượt xem: 199

Trả lời