Người tiên phong hiến đất ở Chư Băh

Cập nhật 09/10/2022, 08:10:43

Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, thị xã Ayun Pa đã chính thức về đích chương trình mục tiêu quốc gia. Đóng góp vào thành quả chung đó, yếu tố quan trọng chính là sự ủng hộ và chung tay của mỗi người dân, đặc biệt trong phong trào hiến đất để hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các thôn, buôn. Trong Mục Việc tốt quanh ta sáng nay, chúng tôi sẽ giới thiệu một trong những cá nhân đi đầu trong phong trào này đó là già làng Ksor Buk, Buôn Bir, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa. Từ việc làm của ông, phong trào hiến đất, chung sức cùng xây dựng nông thôn mới đã tạo nên những thành quả đáng tự hào.

Toàn bộ khu đất với diện tích khoảng 1500m2, bao gồm khu nhà sinh hoạt cộng đồng, các phòng học mầm non nằm ngay trung tâm Buôn Bir này vốn là tài sản cố định của gia đình ông Ksor Buk. Tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới do cấp ủy, chính quyền tại đây triển khai, từ năm 2016 đến năm 2020, ông Buk đã tự nguyện hiến từng phần đất cho mỗi công trình, chính thức dời nơi ở ra khu đất ven buôn. Có nhà sinh hoạt cộng đồng, có điểm trường học ngay trung tâm, không chỉ giúp Buôn Bir đảm bảo cơ sở hạ tầng theo tiêu chí của làng nông thôn mới, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân hội họp, tổ chức các hoạt động cộng đồng. Đặc biệt, con em trong làng không phải đi xa để học hành, vất vả như trước đây.

Già làng Ksor Buk – Buôn Bir, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa nói: “Khi xưa đó, con em đi học xa quá, mình thấy thương. Rồi Buôn cũng không có nơi để sinh hoạt, tổ chức các hoạt động chung. Nên tôi cũng hi sinh quyền lợi của mình hiến đất để làng làm nơi sinh hoạt và xây dựng trường cho con em. Bây giờ thì mình cũng phấn khởi vì có nhà sinh hoạt chung, con em không còn vất vả đi học xa nữa.”

Noi gương ông Buk, người dân trong buôn đồng thuận cùng chính quyền, quyết tâm thực hiện  thành công chương trình xây dựng nông thôn mới. Già làng Ksor Buk vốn là một trong những người uy tín trong buôn lại tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền thôn, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất, di dời công trình phụ, chung tay kiến thiết lại buôn làng. Bây giờ tất cả 4 thôn, buôn của xã đều đã có nhà sinh hoạt cộng đồng, với diện tích trên 300m2. Riêng buôn Bir được chọn làm điểm xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS, chính thức được công nhận đạt chuẩn năm 2020. Ngoài cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện, nhờ sự chung tay, góp sức của Nhân dân, khoảng hơn 25km đường nội làng đã được cứng hóa. Ý thức giữ gìn môi trường, xây dựng khuôn viên nhà ở xanh- sạch- đẹp đã dần đi vào nề nếp.

Chị Nay H’Nhưn – Buôn Bir xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Người làng chúng tôi rất là quý trọng già Buk. Từ việc làm của già thì mọi người cảm thấy trách nhiệm phải chung tay, chúng sức xây dựng nông thôn mới. Mỗi người ngoài tham gia hiến một phần đất để làm đường, hay góp sức di dời chuồng trại, cùng làm đường giao thông. Rồi giữ gìn nơi ở sạch sẽ.”

Ông Rcom Tam – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa cho biết: “Xây dựng nông thôn mới tại địa bàn xã chúng tôi đã sớm đạt chuẩn theo đúng mục tiêu kế hoạch. Trong đó, bên cạnh các nguồn lực đầu tư, chúng tôi khẳng định yếu tố quan trọng chính là đã huy động được sức dân, có được sự đồng lòng trong Nhân dân, đặc biệt có những nhân tố uy tín như ông Ksor Buk. Sau việc hiến đất làm nhà sinh hoạt chung của ông, đã có sự ảnh hưởng tích cực trong Nhân dân tham gia chúng sức xây dựng nông thôn mới.”

Buôn Bir bây giờ đã đổi mới khác xưa, hòa nhập cùng chung hơi thở vùng nông thôn mới của các buôn làng thị xã Ayun Pa, đời sống của đa phần người dân đã có những chuyển biến tích cực. Buôn có 197 hộ đồng bào Jrai, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6%, đa phần người dân đã có của ăn, của để, đời sống được cải thiện một bước…Sau những cống hiến của mình, đây chính là điều ông Buk cảm thấy mừng vui hơn cả.

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 13

Trả lời