Người thương binh giàu nghị lực

Cập nhật 13/8/2023, 16:08:49

Dù mang trên mình nhiều thương tật do chiến tranh để lại, nhưng với ý chí kiên cường của người lính Cụ Hồ, nhiều thương binh ở Gia Lai đã khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy. Ông Hôi ở xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa là một trong những thương binh giàu nghị lực như thế.

Sau nhiều năm tham gia du kích tại địa phương, ông Hôi ở xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa xuất ngũ với những vết thương trên người và di chứng của chất độc da cam. Là thương binh ¾ , sức khỏe bị giảm sút, cuộc sống gặp không ít khó khăn, nhưng ông Hôi không buông xuôi, mà luôn nỗ lực xoay sở, tìm hướng đi mới để ổn định cuộc sống gia đình. Với ý chí, quyết tâm trong lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, đến nay, gia đình ông đã có khu vườn rộng hơn 3 ha, trồng xen canh cây cà phê, hồ tiêu và cây ăn quả; còn làm lúa nước và chăn nuôi, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Ông Hôi – Thương binh ¾,  xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Mình tham gia cách mạng, bây giờ hàng tháng mình nhận được 3 khoản tiền của Nhà nước được hơn 6 triệu đồng. Cùng với hỗ trợ của Nhà nước, nhà mình có làm 1ha lúa nước, 3 ha cà phê và 1 ngàn trụ tiêu, thu hoạch cũng được nhiều, đủ ăn và có dư, mình cũng có hỗ trợ, giúp đỡ bà con hàng xóm nữa…”

Mô hình làm kinh tế của thương binh Hôi tuy chưa là tiêu biểu xuất sắc so với các mô hình khác, nhưng điều quan trọng là thương binh, được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước nhưng không trông chờ, ỷ lại mà tự mình vươn lên trong lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Ông Đậu Sỹ Kế – Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa nhận xét: “Ông Hôi là thương binh nhưng không chờ ỷ lại mà siêng năng lao động sản xuất. Được hưởng chế độ nhà nước và gia đình ông trồng thêm cà phê ghép, hồ tiêu và chăn nuôi. Gia đình ông thu nhập cao, là  1 trong những gương sản xuất giỏi tại địa phương và ông Hôi tham gia  các phong trào công tác xã hội, giúp đỡ nhiều người trong thôn làm ăn, phát triển sản xuất…”

Những điển hình như ông Hôi thể hiện tinh thần “Thương binh tàn nhưng không phế”, trong mọi hoàn cảnh, họ luôn phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, góp sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Ngọc Ánh – Huy Toàn


Lượt xem: 4

Trả lời