Người nông dân làm kinh tế giỏi

Cập nhật 07/6/2017, 10:06:51

Nhờ cần cù, chịu khó và sớm biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nên từ một hộ khó khăn thì nay anh Sưi ở làng HLâm thị trấn Đak Đoa đã trở thành một nông dân sản xuất giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại làng HLâm, thị trấn Đak Đoa, cuộc sống quanh năm thiếu thốn cả cái ăn, cái mặc, nên lúc nào anh cũng nỗ lực để mong có cuộc sống ổn định. Từ 2 sào đất bố mẹ cho khi ra ở riêng, vợ chồng anh đã trồng bắp để chăn nuôi heo, gà và trồng thêm các loại rau xanh để bán. Năm 2014, vợ chồng anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Qũy tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa để mua 3 sào đất và trồng trên 600 trụ tiêu, đồng thời xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo. Đến nay gia đình anh Sưi đã có 500 cây cà phê kinh doanh, trên 600 trụ tiêu, 4 sào lúa nước và đàn heo duy trì thường xuyên từ 6 đến 8 con, bình quân mỗi năm gia đình anh có nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng.  Thu nhập ổn định, vợ chồng anh đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang trị giá trên 220 triệu đồng, có tiền mua thêm đất để trồng mới cà phê trong năm 2017 này.

Anh Sưi, làng Hlâm thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa cho biết: “Hiện tại bây giờ gia đình tôi cũng có cuộc sống ổn định, bên cạnh đó tôi cũng có được một vài kỹ thuật về trồng cây cà phê, hồ tiêu tôi cũng đã hướng dẫn cho anh em bà con trong thôn và tuyên truyền cho bà con sống theo hiến pháp và pháp luật, chủ trương đường lối của Đảng”.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Gương mẫu chấp hành đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống, sản xuất cho bà con trong làng, nên luôn được bà con trong thôn tin yêu, kính trọng.

Anh Pyưch làng HLâm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa cho biết: “Tôi cũng sống trong thôn Hlâm, sống cùng với anh Sưi, tôi thấy gia đình anh Sưi làm ăn cũng phát triển, về con cái thì học hành cũng giỏi và anh Sưi cũng biết chia sẻ cho bà con làm cà phê, tiêu. Anh Sưi biết yêu thương dân làng và biết dạy cho dân làng cách làm ăn”.

 

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các cấp các ngành thì những tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi như anh Sưi đã và đang là động lực khích lệ bà con nông dân người dân tộc thiểu số ở thị trấn Đak Đoa, không ngừng thi đua lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng./.

Ngọc Ánh ( BT)


Lượt xem: 42

Trả lời