Người lao động được quản lý sổ BHXH để theo dõi quá trình đóng – hưởng BHXH

Cập nhật 13/8/2016, 17:08:39

Hơn 278 doanh nghiệp nợ tiền BHXH của người lao động với tổng số tiền 68,3 tỷ đồng. Đó là con số thống kê mới nhất của cơ quan BHXH Gia Lai, sắp đến việc giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý không những giúp người lao động theo dõi được quá trình đóng – hưởng BHXH của mình mà còn hạn chế được tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH của các doanh nghiệp hiện nay.

Hơn 278 doanh nghiệp nợ tiền BHXH của người lao động với tổng số tiền  68,3 tỷ đồng. Đó là con số thống kê mới nhất của cơ quan BHXH Gia Lai, sắp đến việc giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý không những giúp người lao động theo dõi được quá trình đóng – hưởng BHXH của mình mà còn hạn chế được tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH của các  doanh nghiệp hiện nay.

13.8bhxh

Dù chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan BHXH Việt Nam về trả sổ BHXH cho người lao động, song một số doanh nghiệp cũng đã tổ chức đối thoại trực tiếp với công nhân về vấn đề này. Qua tìm hiểu những công nhân đang làm việc tại công ty cà phê IaSao 1, huyện Ia Grai thì hầu hết họ đều không biết hiện tại mức đóng BHXH hàng tháng của mình là bao nhiêu và công ty có thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người lao động hay không.

Chị Nguyễn Thị Uyên, công nhân công ty cà phê IaSao 1, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Nói chung sổ BHXH do công ty giữ, cuối năm công ty tổng kết thanh toán thì chúng tôi  mới biết là công ty trừ vào tiền bảo hiểm thôi chứ mình cũng không biết được”.

Anh Nguyễn Tất Tiếm, công nhân công ty cà phê IaSao 1, huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Nếu mà mình được giữ sổ BHXH thì tốt quá, nó giống như sổ tiết kiệm sau này nên tôi nghĩ mọi người đều giữ cẩn thận như tôi thôi”.

Thực tế thời gian qua ở Gia Lai, không ít trường hợp đến giao dịch với cơ quan BHXH về các chế độ liên quan đến sổ BHXH thì mới vỡ lẽ doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người lao động, khiến người lao động bị thiệt thòi.

Ông Nguyễn Bá Đông, Trưởng phòng khai thác và thu nợ – BHXH Gia Lai cho biết: “Đến nay có những đơn vị nợ 42 tháng mà chưa chuyển trả cho người lao động trong khi đó họ đã thu số 10,5% phải đóng của người lao động để sử dụng cho mục đích khác của doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đang có ý kiến báo cáo với Ủy ban tỉnh về vấn đề này. Theo Luật BHXH có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 thì sổ BHXH đây yêu cầu doanh nghiệp phải trả cho người lao động giữ để giám sát trong quá trình đóng của mình, điều đó rất là mới trong quy định của luật bây giờ, khi người lao động giữ họ sẽ giám sát và biết được năm đóng và kết quả đóng của mình”.

Gia Lai hiện có trên 80. 000 lao động đang tham gia BHXH, khi người lao động được tự giữ sổ BHXH sẽ giảm rất nhiều các thủ tục hành chính cho người lao động cũng như  doanh nghiệp và cơ quan BHXH. Theo dự kiến của BHXH Việt Nam thì từ nay đến cuối năm sẽ hoàn tất việc trả sổ BHXH cho người lao động quản lý. Vì vậy, BHXH Gia Lai cần gấp rút công tác thu hồi nợ kéo dài tại các doanh nghiệp, để việc trả sổ BHXH cho người lao động được thuận lợi./.

Lệ Xuân, Minh Trí, Xuân Huy

 

 


Lượt xem: 135

Trả lời