Người dân xã Kon Pne tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng,vật nuôi để xóa đói giảm nghèo

Cập nhật 30/5/2017, 15:05:45

Là một xã nghèo và xa nhất của tỉnh, những năm qua, xã Kon Pne (huyện Kbang) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện. Tuy nhiên do trình độ dân trí còn nhiều hạn chế nên đến nay, đời sống của người dân xã Kon Pne vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm hơn 35%. Vì thế việc tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống đang được chính quyền địa phương quan tâm chú trọng.

Gia đình anh HLim ở làng Kon Ktonh, xã Kon Pne, Kbang trước đây là hộ nghèo, thường xuyên thiếu đói mỗi khi mùa vụ giáp hạt. Nhưng được sự hỗ trợ của Nhà nước gia đình anh HLim đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng bời lời, nuôi bò, và đưa cây mì cao sản, giống lúa mới vào sản xuất nên thu nhập của gia đình anh ngày càng tăng cao, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định. Hiện gia đình anh HLim có 3 sào lúa nước, 7 sào mì, 5 sào bời lời và chăn nuôi 3 con bò sinh sản. Năm 2015  gia đình anh HLim đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã.

Anh Hlim cho biết: “Gia đình tôi trồng bời lời, rồi nuôi bò, lúa nước để làm ăn, cũng cảm ơn nhà nước, bây giờ là gia đình tôi cũng đỡ đói, thoát nghèo rồi. Mình nuôi con cháu, con cháu cũng được học hành cũng đỡ rồi”.

Từ các nguồn vốn hỗ trợ của Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên và Chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi đã được triển khai trên địa bàn xã Kon Pne, nhờ đó thu nhập của người dân ngày càng tăng cao, cuộc sống ngày càng ổn định.

Lê Văn Quang-Phó Chủ tịch UBND xã Kon Pne, huyện Kbang cho biết:   “Trước đây khoảng năm 2010, thì những cây trồng chủ lực của bà con nhân dân ở đây,chủ yếu là cây lúa nước 2 vụ và cây ngô và cây mì, đến nay trên địa bàn xã có những mô hình mới và mang hiệu quả cao đó là cây bời lời đỏ và mới đây nhất là chúng tôi đã đưa vào mô hình trồng cây sa nhân tím, bước đầu đã đưa lại hiệu quả phù hợp cho địa phương ở đây và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều nguồn thu nhập cho bà con và giúp cho việc hoàn thành tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới”.

Được biết, từ năm 2011 đến nay người dân xã Kon Pne đã trồng được hơn 200 ha cây bời lời đỏ, và năm 2016  triển khai trồng thử nghiệm 3 sào sa nhân tím. Mặc dù là những loại cây mới đưa vào trồng, nhưng bước đầu đã cho người dân có thêm khoản thu nhập đáng kể, vì thế trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục phát triển đa dạng hóa các loại cây trồng nhằm giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Lê Xuân Duẩn, Thanh Toàn


Lượt xem: 113

Trả lời