Người dân xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ đồng lòng bảo vệ rừng gỗ hương quý hiếm

Cập nhật 14/5/2017, 21:05:56

Là xã duy nhất còn giữ được một cánh rừng hương nguyên vẹn nên những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Ia Kriêng, huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai luôn nêu cao ý thức bảo vệ, giữ gìn diện tích rừng quý hiếm này.

Năm 1995, trước nguy cơ cánh rừng gỗ hương hơn 4 ha tại địa bàn xã Ia Kriêng bị lâm tặc phá hoại, bà con làng Grôn đã bàn bạc với  chính quyền địa phương để phối hợp giữ rừng. Sau hơn 20 năm, giờ đây khu rừng này đã trở thành rừng  hương quý hiếm độc nhất vô nhị ở Tây Nguyên. Với khoảng 2.000 cây lớn nhỏ, rừng Hương trở thành một điểm thăm quan thú vị. Nhiều đoàn công tác, nhiều trường học đã chọn khu rừng  này làm nơi đi thực tế, khám phá tìm hiểu thiên nhiên. Tuy nhiên, càng được nhiều người biết đến thì nguy cơ rừng bị kẻ xấu xâm hại ngày càng cao. Vì thế, người dân làng Grôn cũng như chính quyền địa phương đã có những biện pháp tích cực quyết tâm giữ được khu rừng hương mà nhiều năm nay họ đã dày công chăm sóc, bảo vệ.

Ông Rơ Mah Le, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, Gia Lai  cho biết:  “Từ khi xã quản lý không bao giờ mất một cây nào. 08 thôn làng trên địa bàn xã đều biết khu vực rừng hương là gỗ quý hiếm, bà con dân làng nhận thức rất cao, quan tâm bảo vệ. Không có ai đến xâm hại, rừng hương còn nguyên vẹn không mất một cây nào. Khó khăn thứ nhất là hiện nay đang đề xuất với ủy ban huyện để kéo điện vào rừng hương. Thứ 2 là khoan giếng. Đề nghị lãnh đạo quan tâm vì rừng hương chỉ tồn tại duy nhất tại xã Ia Kriêng”

Là một người dân sinh sống tại làng Grôn, ông Rơ Mah Kem từ lâu luôn đau đáu lòng yêu rừng và tình nguyện trực tiếp tham gia giữ rừng. Vì đã có gần 10 năm trong vai trò thôn trưởng nên mọi lời nói của ông Kem đều có sức ảnh hưởng lớn đối với những người dân trong làng. Vì thế, ông luôn động viên, nhắc nhở người thân trong gia đình, anh em dòng họ và nhân dân tích cực bảo vệ khu rừng quý hiếm này. Nghe theo lời ông Kem, bà con làng Grôn đã phân công nhau cùng giữ rừng, không cho người lạ vào chặt phá cây và lấn chiếm đất rừng.

Ông Rơ Mah Kem, Làng Grôn, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, Gia Lai   cho biết: “Từ khi còn làm trưởng thôn, tôi đã kêu gọi bà con bảo vệ khu rừng này. Đây là khu rừng kỉ niệm, rừng từ xưa không được phá. Người dân ở đây đã biết hết đây là vùng cấm, không được vào, không được chặt phá. Các làng xung quanh đều biết. Có đội bảo vệ gần đây, nếu có ai chặt phá sẽ gọi điện đến ngay”.

Cùng với ông Rơ Mah Kem, ông Nguyễn Hữu Mạnh cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương giao khoán bảo vệ diện tích rừng nói trên. 16 năm giữ rừng, ông Mạnh thuộc từng gốc cây, ngọn cỏ nơi đây. Với ông, việc giữ rừng tuy không mệt nhọc nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Mùa khô còn đỡ, khi mùa mưa đến ngoài việc phải đối phó với những phần tử xấu có ý đồ xâm hại rừng, ông còn phải sống chung với muỗi. Điều kiện sinh hoạt khó khăn nhưng với lòng yêu rừng ông Mạnh vẫn quyết tâm bám trụ để bảo vệ từng ngọn cây.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Người giữ rừng Hương ở xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Từ khi bảo vệ rừng đến giờ khó khăn thì nhiều. Khi trời mưa gió, điện đóm không có cũng vất vả. Một năm cứ đến tháng 11 dương lịch thì phát quang, phát xung quanh chống cháy. Nhiệm vụ chống cháy thì cơ bản, ngoài đường biên phát quang cho cháy hết. Từ khi tôi làm ở đây đến giờ tuyệt đối không có tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng.

Rừng hương tại xã Ia Kriêng, huyện biên giới Đức Cơ  tồn tại đến hôm nay là nhờ vào sự đồng lòng, tinh thần đoàn kết của chính quyền và nhân dân địa phương. Nhưng để rừng mãi thêm xanh, cần phải có thêm nữa những tấm lòng yêu rừng, quyết tâm bảo vệ cánh rừng Hương quý hiếm này./.

Minh Châu – Thủy Nhiên – Ngọc Minh


Lượt xem: 255

Trả lời