Người dân xã Chư Đôn ( Chư Pưh) thiếu nước sạch sinh hoạt

Cập nhật 26/3/2019, 08:03:57

Nắng nóng kéo dài suốt thời gian qua đã làm nhiều con suối tại làng Lốp, xã Chư Đôn, huyện Chư Pưh của tỉnh Gia Lai khô cạn. Để có nước sinh hoạt, người dân  nơi đây hàng ngày phải đi nhiều cây số, gùi từng can nước về sử dụng. Trong điều kiện nắng nóng diễn ra ngày một gay gắt, việc tìm kiếm nguồn nước cũng đang ngày một khó khăn hơn.

Bể chứa nước ngầm là điểm cung cấp nước sinh hoạt duy nhất phục vụ đời sống cho 82 hộ với 338 nhân khẩu đồng bào dân tộc thiểu số Jrai và Bana của làng Lốp, xã Chư Đôn, huyện Chư Pưh. Thế nhưng nắng nóng kéo dài suốt nhiều tháng qua khiến cho mạch nước ngầm tại đây xuống thấp, không đủ để phục vụ cho tất cả người dân trong làng.

Chị Ksor H’Su Mi – Làng Lốp, xã Chư Đôn, Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Cả làng từ 3,4 hoặc 5h sáng phải vào đây múc nước nhưng vẫn thiếu nước. Nếu mà trời càng nóng nữa chắc chúng tôi không biết sống ra sao”.

Cảnh thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra ngày một trầm trọng tại làng Lốp. Để có nước sử dụng, nhiều người đã phải đi bộ hơn chục cây số mỗi ngày để tìm nguồn nước giọt tại các xã lân cận, sau đó đóng vào chai đem về phục vụ sinh hoạt.

Chị Nay H’Phuaih – Làng Lốp, xã Chư Đôn, Chư Pưh, Gia Lai cũng cho biết: “Quá vất vả, mệt lắm vì phải đi lấy nước xa. Nếu không đi thì làm sao có nước uống”.

Cũng theo tìm hiểu, ngay tại trung tâm làng Lốp hiện có 1 công trình nước sạch sinh hoạt được xây dựng với kinh phí hơn 600 triệu đồng từ năm 2016 nhưng giờ đành bỏ không. Nguyên nhân theo chính quyền địa phương cho biết: Sau khi khởi công thực hiện Dự án đường liên xã Chư Pưh đi qua địa bàn làng Lốp, hệ thống ống nước đã bị dập nát, hư hỏng hoàn toàn nên không thể đưa nước về từng nhà để người dân sử dụng.

Chị Nay H’Điệp – PCT UBND xã Chư Đôn, Chư Pưh, Gia Lai nêu: “Bên UBND xã làm tờ trình, biên bản gửi lên trên huyện thì huyện cũng đã cử một số phòng, ban chuyên môn xuống kiểm tra nhưng mà thời điểm này vẫn chưa thể khắc phục được”.

Trong điều kiện nắng nóng tiếp tục kéo dài và nguồn nước ngầm cũng như các con suối ngày một cạn kiệt, không biết rồi đây đời sống sinh hoạt của người dân tại làng Lốp, xã Chư Đôn sẽ ra sao. Chỉ biết rằng hiện nay, người dân phải chắt chiu từng giọt nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày…/.

Đoàn Bình, Cao Duy


Lượt xem: 174

Trả lời