Người dân vùng biên góp tiền làm đèn đường chiếu sáng

Cập nhật 29/3/2017, 08:03:37

Là điểm nóng về tai nạn giao thông, an ninh nông thôn, nên tuyến đường Quốc lộ 19 qua xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai luôn trở thành nỗi lo lắng.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian người dân tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công để lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng, tình trạng trên đã kéo giảm xuống rõ rệt. Điều này là một minh chứng về sự chung sức đồng lòng, từ đó xây dựng diện mạo nông thôn văn minh trên đường đổi mới.

Ít ai nghĩ rằng  tuyến đường qua địa bàn của một xã thuộc huyện biên giới của tỉnh Gia Lai lại có điện chiếu sáng suốt cả chặng dài. Hàng trăm cột điện nối nhau trải dài gần 5km dọc quốc lộ qua địa bàn xã luôn sáng rực ánh đèn mỗi khi đêm xuống. Không còn cảnh nhà ai biết nhà nấy khi đêm về, nhờ ánh đèn đường chiếu sáng, lũ trẻ con vừa có nơi vui chơi, người lớn có nơi chuyện trò sau một ngày lao động.

Ông Trần Văn Bàn, xã   Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Thật sự nó đem lại rất nhiều điều cho nông thôn. Sáng là một, thứ hai là trong thôn bà con thoải mái đi lại hơn, mang lại văn minh cho nông thôn hơn”.

Từ phong trào được khởi phát tại thôn Thanh Tân, thấy được hiệu quả đem lại nên chỉ trong một thời gian ngắn gần 1 nghìn hộ dân thuộc xã Ia Krêl đã góp tiền mua vật liệu, góp công dọn mặt bằng, lắp trụ,  đường dây. Cứ thế, gần 5km đèn đường trải dọc theo tuyến Quốc lộ 19 qua xã đã được hoàn thành chỉ trong một thời gian ngắn.

Ông Nguyễn Quang Khải – Thôn trưởng thôn Ia Lâm, xã Ia Krêl, Huyện Đức Cơ cho biết: “Đầu tiên thì bà con chưa hiểu, nhưng khi hiểu ra rồi thì rất hăng hái. Toàn bộ điện đường đây là bà con đóng góp và bỏ công ra làm lấy toàn bộ”.

Ông Nguyễn Hồng Lam – Chủ tịch UBND Huyện  Đức Cơ đánh giá: “Qua theo dõi thì tình hình tai nạn giao thông có giảm, trật tự được đảm bảo. Hiện nay các xã dọc tuyến quốc lộ cũng đã nhân rộng ra mô hình này khi học tập mô hình của Ia Krêl”.

Bằng công tác tuyên truyền để người dân hiểu và khi lòng dân đã thuận, tuyến đường Quốc lộ 19 qua các khu dân cư ở xã vùng biên giới, xa xôi tại Gia Lai đã bừng sáng ánh đèn đường. Ánh đèn đường đã góp phần làm thay đổi cuộc sống ở nhiều vùng nông thôn miền núi này. Nhiều địa phương khác cũng đã bắt đầu làm theo chứng tỏ sức lan toả mạnh mẽ của phong trào. Đây cũng là cách làm khẳng định sự đóng góp chung tay của người dân tham gia cuộc vận động xây dựng nông thôn mới./.

Đoàn Bình


Lượt xem: 58

Trả lời