Người dân tự nguyện khai báo y tế để phòng chống dịch Covid – 19

Cập nhật 11/4/2020, 10:04:33

Hiện nay, ngoài những biện pháp đang được các địa phương thực hiện trong phòng, chống dịch bệnh thì việc sử dụng App NCOVI là ứng dụng nhằm hỗ trợ người dân toàn quốc khai báo y tế tự nguyện, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19. Vậy việc khai báo y tế được người dân hưởng ứng như thế nào và vai trò của hệ thống y tế cơ sở trong công tác này như thế nào?

Người dân thực hiện khai báo y tế là đang góp phần vào sự thành công để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Do đó, App NCovi là ứng dụng chính thức của Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm hỗ trợ người dân khai báo y tế tự nguyện. Đây cũng là kênh chính thức để cơ quan nhà nước gửi các khuyến cáo tới người dân về tình hình dịch bệnh. Do đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở là lực lượng nòng cốt trong các tổ, đội nhóm tình nguyện đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỗ trợ người dân khai báo y tế.

Chị Ngô Ngọc Linh, Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 4, Phường Hoa Lư, TP Pleiku cho biết “Hiện nay số lượng người dân khai báo y tế chưa được nhiều, vì vậy Bộ y tế không quản lý được sức khỏe của mọi người nên  tôi và các bạn cũng đã hỗ trợ người dân khai báo y tế, chúng tôi cũng đã tìm hiểu và hướng dẫn và giải thích với mọi người là khai báo y tế để có thể hỗ trợ sức khỏe của người dân tốt hơn. Có nhiều nhà họ có điện thoại thì tôi có thể hướng dẫn trực tiếp, nhiều nhà không có mạng thì tôi cũng dùng biện pháp như phát Wifi”.

Ngoài ra, nếu không có điện thoại thì cán bộ, nhân viên y tế cơ sở cùng đoàn viên thanh niên sẽ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tờ khai y tế để khai trực tiếp tại nhà. Việc làm này càng cần thiết đối với những người lớn tuổi có bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch,… rất dễ có nguy cơ nhiễm bệnh.

Bà Phạm Thị Dư – Tổ 4, Phường Hoa Lư, TP Pleiku nói: “Tôi cũng không có biết khai báo y tế. Ở bên phường đoàn thanh niên có xuống hướng dẫn, tôi sẽ nhờ con cháu lên mạng khai báo lại và có gì nhờ phường hướng dẫn cho để mà chống mùa dịch này”.

Đặc biệt hơn ở một số nơi, người dân đã tự nguyện đến Trạm Y tế phường để khai tờ khai y tế. Sự hợp tác của người dân có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ ngành y tế kịp thời nắm bắt, tư vấn để có sự tương tác tốt giữa người dân và cơ quan y tế trong kiểm soát dịch bệnh.

Anh Đỗ Văn Toàn –  Phường Ia Kring, thành phố Pleiku, Gia Lai nói: “Thứ nhất là giữ cho bản thân, thứ 2 là vì cộng đồng phải thực hiện nghiêm quy định trong khai báo y tế, khai báo để cho xã phường nắm được thông tin của mình để người ta có sự chỉ đạo điều hành nếu có trường hợp xảy ra”.

Y sỹ Lê Thị Thanh Thủy – Trạm Y tế phường Phù Đổng, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nhận thức của người dân tốt thì việc phòng chống bệnh Covid – 19 được tốt hơn. Người dân đến khai báo y tế thì chúng tôi khai thác thông tin bệnh tình, sức khỏe, bệnh nền, kẹp nhiệt độ hướng dẫn về nhà cách ly tại nhà. Do địa bàn trạm y tế phường  thuận lợi có bến xe liên tỉnh đứng chân trên địa bàn cho nên một số người dân khi xuống xe kể cả lúc 5h sáng từ bến xe đi thẳng đến trạm y tế để khai báo y tế và được nhân viên y tế phường hướng dẫn cách phòng bệnh covid 19 tại gia đình”./.

Lệ Xuân, Kim Châu, Huy Toàn


Lượt xem: 430

Trả lời