Người dân phường Thắng Lợi khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm    

Cập nhật 08/7/2017, 11:07:37

Hơn 25 năm qua, 130 hộ dân tại Tổ dân phố 3,4,5 và 6 thuộc phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku buộc phải sử dụng nguồn nước giếng đào nhiễm dầu để phục vụ sinh hoạt trong gia đình vì không có hệ thống nước máy.

Lo lắng về bệnh tật, sức khỏe luôn hiển hiện trong cuộc sống mỗi gia đình, dù rằng thực tế này đã nhiều lần được người dân phản ánh lên chính quyền địa phương các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục. 

Nguồn nước duy nhất mà gia đình bà Phạm Thị Ngọc hàng ngày sử dụng để phục vụ sinh hoạt trong gia đình, từ việc ăn uống, tắm giặt, đến lau chùi nhà cửa….

Khi bơm lên, nước nhiễm dầu có mùi hôi nồng nặc và đục…. Để sử dụng được, gia đình bà chỉ còn cách bơm lên thùng lọc có lót cát, than để khử bớt mùi. Nhưng ai dám chắc rằng, nước sau khi lọc sẽ được đảm bảo an toàn.

Bà  Ngọc cho biết: “  Lọc thì nước trong vậy thì mình cứ uống thôi chứ không biết thứ gì hết. Bơm nước từ giếng lên thì bay mùi dầu, nồng nặc khó chịu lắm. Ở nhà thì có 1 cháu bị bệnh nhưng mà nước thì vẫn phải dùng”.

Ông Nguyễn Khắc Hùng – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 4, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku cũng nói: “Nước đã ăn rồi đưa vào trong con người thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Không những ảnh hưởng đến thế hệ hôm nay mà con nhiều thế hệ mai sau nữa. Cho nên chúng tôi rất là lo lắng”.

Khu vực nước bị nhiễm dầu có diện tích khoảng 200 ha, thuộc địa phận các Tổ dân phố 3, 4, 5 và 6 của phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku. Trước giải phóng, khu vực này là sân bay quân sự của địch. Một lượng lớn xăng dầu thời đó đã bị tràn ra và ngấm vào lòng đất khiến nguồn nước ngầm trong khu vực này bị ô nhiễm. Sau khi người dân phản ánh, năm 2014, các ngành chức năng của tỉnh đã tiến hành lấy mẫu nước ở khu vực bị nhiễm dầu đi kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, tất cả các mẫu đều nhiễm dầu, nhiễm sắt và nước ở khu vực này không đảm bảo cho việc sử dụng dùng để ăn uống.

Ông Nguyễn Khắc Hùng – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 4, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku nêu: “Tâm tư nguyện vọng của chúng tôi thì rất muốn đề nghị với thành phố, tỉnh, thậm chí là cả Trung ương nữa là tình toán, cấp ngân sách để làm 1 đường nước sạch về phục vụ cho bà con nhân dân”.

Ông Lê Văn Quang – Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku cho biết: “Thành phố Pleiku đã đề nghị với tỉnh, với Công ty Sài Gòn – Pleiku cấp thoát nước đầu tư. Tuy nhiên đến thời điểm này trên các văn bản trả lời thì cũng sẽ đầu tư nhưng đến giờ thì nguồn nước vẫn chưa về đến đây được”.

Hàng chục năm sống chung với nguồn nước ô nhiễm khiến người dân phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku rất bức xúc. Và theo như người dân phản ánh, tại các Tổ dân phố 3,4,5 và 6 đã có không ít trường hợp bị ung thư rồi tử vong. Dù chưa có kết luận chính thức, nhưng chắc chắn có một phần liên quan đến việc sử dụng nguồn nước bị nhiễm dầu. Rất mong các cấp có thẩm quyền xem xét, có sự đầu tư đúng mức để đưa nguồn nước sạch về phục vụ người dân…./.


Lượt xem: 168

Trả lời