Người dân lo lắng vì giá ớt giảm.

Cập nhật 05/4/2017, 15:04:00

Sau đợt tăng giá lên đến trên 50.000 đồng/kg vào thời điểm đầu năm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, thì giá ớt lại bị rớt giá mạnh và chỉ còn khoảng 10.000 đồng vào những ngày qua.  Điều này đang gây ra tâm lý hoang mang cho người trồng ớt ở các địa phương trong tỉnh khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa, ớt sẽ bước vào vụ thu hoạch.

Vụ Đông Xuân năm nay, gia đình anh Lê Văn Sơn ở phường An Phú, thị xã An Khê đã vào xã Sró, huyện Kông Chro thuê đất để trồng khoảng 1 hecta ớt. Thời tiết từ đầu vụ đến nay khá thuận lợi nên vườn ớt của gia đình anh sinh trưởng và phát triển khá tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch trong hơn 1 tháng nữa. Tuy nhiên điều này không mang lại niềm vui cho anh khi hiện nay giá ớt đang xuống quá thấp.

Anh  Sơn  cho biết: “Năm nay tôi thấy thời tiết khá ổn, trồng ớt thì cũng khá đạt. Nhưng tôi đang lo giá cả, chỉ còn khoảng 10.000 đồng/kg. Với mức giá này chúng tôi bị lỗ vì chi phí cao”.

Đó cũng là tâm lý chung của người trồng ớt ở các huyện Kông Chro, Kbang, An Khê… Theo người dân, sau một thời gian giá ớt tăng cao vào đầu năm, hiện nay giá ớt đã rớt xuống thấp chỉ còn trên dưới 10.000 đồng/kg. Nếu mức giá này vẫn giữ nguyên hoặc hạ thấp hơn trong thời gian tới thì người trồng ớt sẽ bị thua lỗ, nhất là đối với những người đi thuê đất để trồng như gia đình anh Sơn.

Chị Võ Thị Hương, Tổ 2, thị trấn Kbang, huyện Kbang nói: “Vài năm gần đây tôi trồng ớt cũng không ăn thua. Lúc được mùa thì mất giá, lúc được giá thì mất mùa. Năm ngoái do hạn nên ớt nhà tôi mất mùa. Năm nay đến thời điểm này ớt sinh trưởng tốt thì giá ớt lại thấp./ Giờ chỉ biết chờ và cầu mong giá sẽ lên thôi chứ còn biết làm gì được đâu”.

Ớt là một trong những loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế khá cao, được nhiều người dân các địa phương trong tỉnh trồng với diện tích hàng trăm hecta. Song với sự biến động giá cả liên tục cũng như tác động từ biến đổi khí hậu, việc trồng ớt luôn khiến nông dân có tâm lý thấp thỏm lo âu. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa cây ớt sẽ bước vào vụ thu hoạch, người dân vẫn chỉ biết dồn sức chăm sóc vườn ớt của mình với hi vọng giá cả sẽ nhích lên để vụ ớt năm nay không quá buồn./.

Ngô Thanh, : Duy Linh


Lượt xem: 217

Trả lời