Người dân làng Wâu giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Cập nhật 27/10/2018, 14:10:18

Từ nhiều năm nay, bản sắc văn hóa truyền thống của các tộc người Bahnar và Jrai ở địa bàn tỉnh Gia Lai luôn được gìn giữ và phát huy. Bằng những hành động cụ thể, họ đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Phóng sự được thực hiện tại làng Wâu (xã Chư Á) TP. Pleiku, nơi những giá trị văn hóa truyền thống vẫn được người dân gìn giữ và phát huy.

Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng đôi tay của già Buk vẫn còn linh hoạt lắm, hàng ngày già vẫn cặm cụi, cần mẫn làm những chiếc gùi nhiều kiểu dáng với hoa văn tinh xảo, độc đáo để bán cho người ta. Sau mấy chục năm gắn bó với nghề, điều mong mong muốn nhất của già Buk là truyền dạy lại nghề đan gùi cho đám thanh niên trong làng để các thế hệ sau còn nhớ, còn biết đến cái gùi truyền thống của người Jơrai khi những người lớn như già không còn nữa…

Già Buk – Làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku chia sẻ: “Mình biết đan gùi từ khi còn trẻ, làm mấy chục năm rồi ngày nào không đan là nhớ lắm. Ngày xưa cha mình dạy cho mình giờ mình lại truyền lại cho đám thanh niên trong làng. Đan gùi vừa giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc mà lại vừa kiếm thêm thu nhập, một chiếc gùi cũng có giá từ 200.000 đến 300 ngàn”.

Không những lưu giữ được nghề đan gùi, nếu có dịp về làng Wâu chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh người phụ nữ ngồi dệt vải bên khung củi. Những chiếc khăn, chiếc túi, chiếc áo nhiều họa tiết mang đậm bản sắc văn hóa của người Jơrai được dệt bởi đôi bàn tay khéo léo của các mẹ, các chị.

Chị Ye- Làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku  nói: “Làm được hoa văn như thế này rất là khó, mẹ dạy mãi mới làm được. Làm xong vừa để mặc, vừa bán để có tiền”.

Cùng với đó là không gian văn hoá cồng chiêng cũng được bà con trong làng giữ gìn và phát huy. Người dân ở đây rất coi trọng giá trị của cồng chiêng, hầu hết các lễ hội, sinh hoạt văn hoá đều gắn liền với cồng chiêng.

Ông Hưn-Thôn trưởng Làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku  cho biết: “Trong làng vẫn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, đối với cồng chiêng thì mọi người cũng luôn tập luyện và truyền lại cho mấy đứa nhỏ để giữ lại truyền thống của dân tộc. Trong làng bà con đan lát, dệt thổ cẩm vừa giữ lại nghề truyền thống, và với những sản phẩm bán ra cũng được bán ra để tăng thu nhập.

Về làng Wâu vào những ngày nông nhàn chúng ta sẽ thấy được cái cách người dân làng Wâu bảo tồn và phát triển nét đẹp văn hóa của dân tộc. Trong sân nhà rông, đàn ông thì đánh chiêng, đàn bà thì ngồi dệt vải, trẻ con thì chơi quanh sân…   Tất cả tạo nên một bức tranh thật đẹp và yên bình.

Lê Thư, Thiên Thanh, Huy Toàn


Lượt xem: 34

Trả lời