Người dân làng Ring đang từng ngày mong được vay vốn ngân hàng

Cập nhật 04/9/2016, 08:09:15

Gần 10 năm có mặt trên vùng biên giới Ia Mơ, huyện Chư Prông, cuộc sống của hơn 100 hộ dân làng Thanh niên lập nghiệp trước dây  ( nay là làng Ring) vẫn còn đó nhiều khó khăn. Muốn được vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất, tạo thêm thu nhập với mong muốn giảm bớt những khó khăn, vất vả trong cuộc sống, thế nhưng nhiều hộ dân ở đây lại không thể vay vốn chỉ vì không có tài sản thế chấp. Vì vậy, bao năm lập nghiệp nơi vùng đất mới, cuộc sống của nhiều hộ cũng chẳng khá hơn là mấy.

3.9 nguoidan

Chị Ninh Thị Tuyết từ Phú Thiện lên vùng đất này sinh sống, lập nghiệp đến nay cũng đã ngót 10 năm. 10 năm trôi qua nhưng hiện tại cuộc sống của gia đình chị cũng chẳng khá hơn là mấy, phải chăng có hơn là có đất ở, đất sản xuất được nhà nước cấp dành cho những hộ tình nguyện đến vùng đất mới này. Đất thì có nhưng muốn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi thêm để tăng thu nhập thay vì chỉ trông chờ vào cây lúa và ít hoa màu…thì lại thiếu vốn vì hiện tại gia đình chị chưa được cấp bìa đỏ để có tài sản thế chấp ngân hàng vay vốn.

Chị Ninh Thị Tuyết – Làng Ring, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông cho biết: “Nguyện vọng của chúng tôi là làm sao sớm có bìa đỏ để lấy đó thế chấp ngân hàng vay vốn về đầu tư phát triển sản xuất, nuôi thêm con bò…để nâng cao thu nhập, cuộc sống bớt khó khăn, vất vả hơn, còn hiện tại cuộc sống còn nhiều khó khăn lắm”.

Được biết, hiện tại cả làng Ring có 100 hộ như chị Tuyết. Tuy nhiên, đến nay chỉ có hơn 40 hộ được cấp bìa đỏ, còn lại bà con vẫn ngóng chờ bìa đỏ suốt hàng chục năm nay. Cuộc sống nơi vùng biên giới xa xôi vốn đã gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, muốn chuyển mình không thể thiếu các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, trong đó đặc biệt không thể thiếu nguồn vốn ngân hàng. Như hiện tại không tài sản thế chấp, muốn phát triển nhưng bà con cũng không biết xoay sở thế nào?

Chị Trần Thị Đảo – Làng Ring, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông cho biết: “Cần nhất của chúng tôi bây giờ đó là vốn để trồng trọt, chăn nuôi thêm để có thêm thu nhập. Nhưng hiện tại chưa có bìa đỏ nên không thể vay ngân hàng được”.

Ông Rơ Mah Chiêm, Chủ tịch xã Ia Mơ, huyện Chư Prông nói: “: Về vấn đề này thì xã cũng đã có báo cáo lên huyện. Hiện nay huyện cũng đang phối hợp với xã để kiểm tra, rà soát lại để cấp cho bà con”.

Tiếp tục chờ đợi, điệp khúc này đã lặp đi lặp lại cả chục năm nay và nay người dân làng Ring lại tiếp tục phải chờ. Vậy phải chờ đến bao giờ người dân làng Ring mới được cấp bìa đỏ để bà con thực hiện mong muốn của mình là ổn định, phát triển nơi vùng biên giới xa xôi này? Câu trả lời vẫn đang phụ thuộc vào trách nhiệm của các cấp, các ngành liên ngành.

Hồng Uyên – Kim Châu -Thanh Sáng

 


Lượt xem: 52

Trả lời