Người dân làng Ia Gri vui mừng chào đón du khách

Cập nhật 10/11/2018, 17:11:21

Lễ hội Hoa dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya đã chính thức khai mạc vào ngày 10/11 tại làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah và được xem là khúc dạo đầu của Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa – thể thao hấp dẫn hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Để có được một lễ hội thành công, ngoài sự nỗ lực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, thì cộng đồng người dân cũng đóng góp một phần lớn vào sự thành công của lễ hội. Những ngày này, người dân làng Ia Gri đang chuẩn bị gì để chào đón du khách? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua phóng sự sau:

Với nguồn nguyên liệu sẵn có của gia đình, chị Lép ở làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya đã chuẩn bị sẵn 20 ghè rượu cần để phục vụ du khách đến với Lễ hội Hoa dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya năm nay.

Chị Lép nói rất chân tình: “Mình làm cơm lam, gà nướng, rượu cần cho người ta vô lễ hội  ở làng mình cho nó vui thôi chứ không có gì hết. ”

Ẩm thực đặc trưng của đồng bào DTTS nơi đây là các món: cơm lam, gà nướng, rượu cần…gia đình anh Khô cũng đang tất bật với việc chuẩn bị các nguyên liệu. Anh cho biết: Bất cứ lúc nào khách có nhu cầu là gia đình đều đáp ứng đầy đủ.

Anh Khô, Làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah cho biết: “Mình rất vui và để giới thiệu ẩm thực của người Jrai mình cho du khách ăn mình cũng có thu nhập”

Đối với người dân địa phương sinh sống ở khu vực núi lửa Chư Đăng Ya, Lễ hội Hoa dã quỳ đã tạo ra một sự thay đổi lớn. Những năm qua, bà con chỉ quen với ruộng vườn, sự bình lặng, thì nay bà con đã thực sự sống trong lễ hội, hòa mình vào lễ hội về loài hoa đã tồn tại cùng bà con hàng nghìn năm trên mảnh đất này. Điều đặc biệt là nhận thức của bà con ngày càng được nâng cao khi họ biết vận dụng các dịch vụ gắn với phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah cho biết: “ Năm nay, bà con cũng nhận thức được việc tổ chức lễ hội nên bà con tận dụng và chuẩn bị một số sản phẩm, sản vật của bà con làm ra để bán cho du khách và tăng thêm thu nhập. Từng bước bà con chuyển dần việc tăng thu nhập từ việc làm du lịch tại địa phương. Bà con đã biết làm dịch vụ, mở những quán bán rượu ghè, cho khách lưu trú tại nhà mình để vừa làm du lịch vừa quảng bá tiềm năng, cuộc sống của bà con nơi đây cho toàn bộ khách du lịch”.

Bích Thủy – Thiên Thanh-  Minh Trí


Lượt xem: 49

Trả lời