Người dân không nên chủ quan trước dịch bệnh Covid-19

Cập nhật 10/2/2021, 17:02:29

Bộ Y tế  đã khuyến cáo, kêu gọi mọi người dân nên thực hiện “5k”: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế” để giữ an toàn cho mình và cộng đồng trước đại dịch Cvid-19.
Tại Gia Lai thời điểm này, tình hình dịch bệnh  tuy cơ bản đã được khống chế, nhưng vẫn đang có diễn biến phức tạp, tuy nhiên một bộ phần người dân thì vẫn còn lơ là, chủ quan; lượng người tập trung ở một số quán nhậu, cà phê vẫn còn khá đông người tập trung ăn, uống mà không giữ khoảng cách an toàn.

Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tuy chưa tạm dừng hoạt động các quán cà phê, quán ăn, nhà hàng, nhưng đã khuyến cáo rất rõ ràng là hạn chế tụ tập đông người và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Nhưng,theo ghi nhận, tại các tuyến đường chính trên địa bàn Tp.Pleiku, một số quán cà phê, trà sữa, quán nhậu…lượng người vẫn khá đông đúc. Điều đáng lo ngại, ngoài người lớn, thanh niên đi với nhau tập trung thành nhóm đông thì còn có cả trẻ em đi theo.

Điều này là hết sức nguy hiểm, bởi việc ăn uống, nói chuyện trong một không gian đông người đã vi phạm khuyến cáo của Bộ Y tế là tiếp xúc gần với nhiều người. Các đồ ăn, thức uống được nhiều người tiếp xúc cũng là những nguy cơ làm  lây lan dịch  bệnh trong cộng đồng.

Anh Bùi Cao Nguyên, phường Thống Nhất, Tp.Pleiku nói: “Em thấy nhiều bạn trẻ vẫn còn rất chủ quan, hiện tại các quán cà phê, quán nhậu vẫn hoạt động bình thường nhưng theo em mình nên hạn chế, có thể sử dụng facbook, zalo để trò chuyện, hạn chế tụ tập. Sau khi tình hình dịch hết thì hãy họp mặt nhau sẽ tốt hơn”.

Với vi rút Corona biến thể mới, thì mức độ lây nhiễm là rất cao,dù người đang khỏe mạnh cũng có thể mắc bệnh. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân, cơ sở kinh doanh thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, thì chính quyền các địa phương cũng đã thành lập chốt chặn, tiến hành xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tuy nhiên, thực tế thì vẫn còn đó một số người dân rất chủ quan không thực hiện, cố tình bỏ chạy thậm chí là có hành vi chống đối lại lực lượng chức năng khi vi phạm.

Bà Nguyễn Thị Thân, Phó Chủ tịch UBND phường Đống Đa, Tp.Pleiku cho biết: “Với mức phạt từ 1-3 triệu, hiện tại phường áp dụng mức thấp nhất là 1 triệu.Dù có một số trường hợp là chống đôi khi bị xử phạt nhưng chúng tôi vẫn cương quyết xử phạt theo vi định, làm sao để mọi người ý thức, nhớ  rằng: Khi ra đường là phải đeo khẩu trang, để cá nhân mình làm tốt việc phòng chống dịch, không làm lây lan dịch ra cộng đồng”.

Phải nói rằng:Đây là giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Đã đến lúc mọi người dân cần tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm; thay đổi hành vi, thói quen cho phù hợp, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người không cần thiết. Như vậy sẽ giúp ngành chức năng giảm đi phần nào gánh nặng trong công tác phòng, chống dịch và cũng là cách để mỗi người tự bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và  cộng đồng./.

 Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 53

Trả lời