Người dân huyện Ia Grai trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

Cập nhật 02/5/2016, 10:05:22

Thời gian qua, nắng hạn kéo dài khiến hàng chục nghìn ha cây trồng bị hạn, hàng chục nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt …  Phóng sự được thực hiện tại huyện Ia Grai.

 

 Làng Lang, xã Ia Chía, huyện Ia Grai có hơn 200 hộ dân, 100% là người dân tộc Jarai sinh sống. Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho 172 giếng đào của bà con trong làng bị cạn nước, trong đó khoảng 100 giếng bị cạn khô phải nạo vét mới có khả năng sử dụng nước. 

Chị Ksor Nhạc – Làng Lang, xã Ia Chía, huyện Ia Grai cho biết:“Giếng nước nhà mình hôm trước bị cạn. Mình phải nhờ người nạo vét, nay đã có nước nhưng cũng chỉ bơm được chừng một vài lần trong ngày thôi, mọi người xung quanh đây cũng sang để xin nước về dùng”.

Nguyên nhân được xác định là do mùa mưa năm 2015 kết thúc sớm, lượng mưa lại ít hơn so với mọi năm nên đa phần các hồ đập, sông suối trên địa bàn mực nước đều thấp hơn từ 20% đến 40%. Mực nước ngầm sụt giảm nghiêm trọng. Thông thường, vào khoảng tháng 3 – 4 là thời kỳ cao điểm của mùa khô các giếng đào mới cạn nước, nhưng từ đầu năm nay, nhiều vùng trên địa bàn huyện như Ia O, Ia Chía, Ia Tô…người dân đã thiếu nước sinh hoạt cũng như thiếu nước tưới cho cây trồng.

Anh Đinh Hoàng Long – Cán bộ nông dân Làng Lang, xã Ia Chía, huyện Ia Grai cho biết: “Tôi thấy chưa năm nào hạn nặng như năm nay. Các giếng nước đào của bà con trong làng hầu như đã cạn khô. Một số hộ gia đình có tiền thì đã cho nạo vét lại, còn những hộ không có tiền thì đành phải đi xin nước về dùng”.

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Grai, hiện tại có khoảng 6.000 giếng nước của bà con trên địa bàn bị giảm mực nước, trong đó  gần 50 giếng đã cạn khô tập trung chủ yếu ở các xã Ia Chía, Ia Tô, Ia Khai. Chính quyền địa phương đã và đang triển khai các chương trình, giải pháp nhằm hỗ trợ bà con đối phó với tình hình hạn hán.

Nói về giải pháp của huyện trong thời gian tới,  Ông Đào Lân Hưng – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Grai cho biết: Giải pháp trong thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo giải quyết thiếu nước sinh hoạt cho người dân, việc làm mà từ trước đến nay huyện chưa bao giờ phải nghĩ đến. Do Ia Grai là địa phương năm nào lượng mưa cũng rất lớn, chưa xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng như thiếu nước uống cho gia súc. Nay huyện đã triển khai mua thùng đựng nước, tổ chức nạo vét các giọt nước để cung ứng đủ nước cho bà con./.

Bích Thủy – Huy Toàn


Lượt xem: 76

Trả lời